TSMC vẫn là công ty dẫn đầu không thể tranh cãi trên thị trường đúc bán dẫn, tự hào với thị phần thống lĩnh là 65% so với 67%. Ngược lại hoàn toàn, Samsung Foundry tụt hậu đáng kể, chủ yếu là do tỷ lệ sản lượng thấp trong sản xuất chip tiên tiến, dẫn đến chi phí cao hơn cho khách hàng. Những vấn đề về sản lượng này đóng vai trò quan trọng trong quyết định chia tay Samsung Foundry của Qualcomm vào năm 2022, dẫn đến việc ngừng sản xuất Snapdragon 8 Gen 1, vốn bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ sản lượng đáng thất vọng là 35%. Trong khi đó, TSMC đã đạt được tỷ lệ sản lượng mạnh mẽ là 70% trên công nghệ 4nm của mình cùng lúc.
Sự thay đổi chiến lược của Qualcomm và sự trỗi dậy của TSMC
Với tỷ lệ sản lượng quyết định số phận của các mối quan hệ đối tác trong thế giới công nghệ, Qualcomm đã nhanh chóng chuyển đổi từ Samsung sang TSMC, đưa tất cả các sản phẩm bán dẫn của mình đến một sân chơi đáng tin cậy hơn. Sau đó, TSMC đã sản xuất Snapdragon 8+ Gen 1 được cải tiến đôi chút, trở thành nhà sản xuất duy nhất cho các bộ xử lý ứng dụng hàng đầu của Qualcomm kể từ đó. Khách hàng của TSMC giống như những người nổi tiếng trong ngành công nghệ, bao gồm những gã khổng lồ như Apple, AMD, Nvidia và MediaTek.
Nhìn về tương lai, Samsung Foundry hy vọng rằng việc cải thiện tỷ lệ năng suất trên bộ xử lý ứng dụng Exynos 2600 sắp ra mắt, dự kiến sẽ được xây dựng trên quy trình 2nm tiên tiến của công ty, có thể đảo ngược tình thế. Nếu thành công, Exynos 2600 sẽ có trong Galaxy S26, biến nó trở thành điện thoại thông minh tiên phong sở hữu chip 2nm - một sự khác biệt thường chỉ có ở iPhone. Thật kỳ lạ, trong khi Galaxy S26 và S26+ có thể tạo nên lịch sử, thì Galaxy S26 Ultra lại có Snapdragon 8 Elite 2 3nm, không được chú ý mặc dù là sản phẩm hàng đầu.
Kế hoạch đầy tham vọng và chiến lược cạnh tranh của Samsung Foundry
Ngoài việc tăng cường dây chuyền sản xuất, Samsung đã tìm hiểu các lựa chọn để tách ra hoặc bán bộ phận Foundry của mình. Trong thời gian chờ đợi, công ty rất muốn thu hút khách hàng từ TSMC bằng cách cung cấp các gói tài chính hấp dẫn để thu hút nhân tài cho đội ngũ bán hàng của họ. Các báo cáo cho biết Samsung sẵn sàng trả tới 300.000 đô la cho các giám đốc bán hàng tại Hoa Kỳ, với hy vọng củng cố chỗ đứng của mình tại thị trường Hoa Kỳ.
Cả hai gã khổng lồ công nghệ đều đã thành lập các nhà máy sản xuất tại Hoa Kỳ, với TSMC gần đây đã bắt đầu sản xuất chip 4nm tại Arizona và có kế hoạch thâm nhập vào không gian 2nm vào năm 2028. Mặt khác, Samsung đang đi trước, với mốc thời gian bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 2nm tại Texas vào năm 2026. Rủi ro rất cao: Samsung Foundry cần một lượng đơn hàng ổn định để duy trì hoạt động tại Taylor, Texas, đó là lý do tại sao mức lương cạnh tranh là một phần trong chiến lược của công ty.
Ngoài ra, các giám đốc bán hàng tại xưởng đúc có thể kiếm được 319.800 đô la, trong khi các giám đốc dịch vụ khách hàng cấp cao có thể thấy mức lương từ 180.950 đến 289.050 đô la. Các gói bồi thường này vượt quá mức cho các vị trí tương tự tại Hàn Quốc, càng nhấn mạnh thêm cam kết của Samsung trong việc mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường Hoa Kỳ. Không có gì ngạc nhiên khi TSMC đã cung cấp chip 4nm cho Apple và Nvidia từ cơ sở tại Arizona, tận dụng sức hấp dẫn bổ sung của sản xuất trong nước miễn thuế.
Điều thú vị là trong khi TSMC và Samsung cạnh tranh để giành vị trí thống lĩnh, SMIC của Trung Quốc cũng tham gia cuộc chơi, sản xuất chip cho Huawei và giành vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng xưởng đúc toàn cầu.
Góc hỏi đáp
Quyết định của Qualcomm đã tác động đến Samsung Foundry như thế nào?
Việc Qualcomm chuyển từ Samsung Foundry sang TSMC đã tác động đáng kể đến Samsung, vì công ty này đã mất một khách hàng lớn do tỷ lệ sản lượng thấp, sau đó làm gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường bán dẫn.
Tỷ lệ sản lượng đóng vai trò gì trong sản xuất bán dẫn?
Tỷ lệ sản lượng rất quan trọng trong sản xuất bán dẫn, xác định số lượng chip chức năng có thể được sản xuất từ một lô, từ đó ảnh hưởng đến giá cả và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường của nhà sản xuất.
Các chiến lược hiện tại của Samsung Foundry để cải thiện vị thế trên thị trường là gì?
Samsung Foundry đang tập trung vào việc nâng cao tỷ lệ sản lượng và thu hút khách hàng của TSMC bằng cách đưa ra mức lương cạnh tranh để thu hút các chuyên gia bán hàng tài năng, mục tiêu cuối cùng là tăng thị phần tại Hoa Kỳ.