Amazon có kế hoạch tổ chức một sự kiện sản phẩm làm đẹp vào tháng 10 với nỗ lực thu hút người mua sắm trong kỳ nghỉ sớm và nâng cao vị thế của công ty trong một ngành hàng đang bùng nổ.
Một bảng trình chiếu mà Amazon gửi đến để chọn các thương hiệu làm đẹp cho biết công ty hiện đang lên kế hoạch cho sự kiện này từ ngày 4 đến 25 tháng 10. Thông tin tương tự cũng được gửi đến một số công ty tư vấn giúp quản lý doanh nghiệp trên Amazon.
“Chúng tôi muốn thu hút khách hàng quay trở lại Amazon trong tuần Thứ Sáu Đen nhưng cũng là lâu dài với các đòn bẩy tiếp thị bổ sung”, Amazon viết trong trang trình bày. “Đây là cơ hội duy nhất để các thương hiệu được chọn tiếp cận nhiều người mua sắm hơn và khách hàng mới.”
Catie Kroon, người phát ngôn của Amazon, đã xác nhận tính xác thực của tài liệu. Cô ấy nói với CNBC qua email rằng sự kiện vào tháng tới sẽ có tên là “Holiday Beauty Haul” và nói thêm rằng trang web sẽ giới thiệu một số loại sản phẩm, bao gồm nước hoa, chăm sóc da cho nam giới và chăm sóc da mùa đông.
Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, từ lâu đã cố gắng giành được thị phần lớn hơn trong thị trường làm đẹp toàn cầu, nơi tạo ra 500 tỷ đô la doanh thu hàng năm. Công ty bắt đầu cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp vào năm 2000, nhưng sự lựa chọn của họ ban đầu chỉ giới hạn chủ yếu ở các thương hiệu thị trường đại chúng.
Thị trường làm đẹp hiện đang được quan tâm đặc biệt, khi người tiêu dùng đổ xô vào web để mua các mặt hàng trang điểm và chăm sóc cá nhân trong thời kỳ đại dịch. Theo công ty nghiên cứu thị trường 1010data, doanh số bán hàng trang điểm trực tuyến tăng 40% vào năm 2020 so với một năm trước đó, trong khi doanh số bán các mặt hàng “tự chăm sóc” như dầu gội đầu, sản phẩm rửa mặt và kem dưỡng da tăng 59%, theo công ty nghiên cứu thị trường 1010data.
Amazon hy vọng sử dụng sự kiện này để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào các chương trình khuyến mãi dịp lễ sắp tới, cho biết một nhà tư vấn, người đã thảo luận với Amazon và yêu cầu giấu tên vì các cuộc đàm phán là riêng tư. Jed Rawson, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn thương mại điện tử Pirawna cho biết, công ty bắt đầu tiếp cận với các thương hiệu làm đẹp và công ty tư vấn vào giữa tháng 8 để đánh giá sự tham gia vào sự kiện này.
Theo Adobe Analytics, mặc dù phần lớn bị kẹt bên trong trong kỳ nghỉ lễ năm 2020, nhưng người Mỹ đã chi một số tiền kỷ lục từ các thiết bị của họ. Adobe cho biết, mua hàng trực tuyến của Hoa Kỳ trong tháng 11 và tháng 12 đã tăng 32,2% so với một năm trước đó lên 188,2 tỷ đô la.
Trong những năm gần đây, Amazon đã mở rộng danh mục phụ “làm đẹp cao cấp” để bao gồm nhiều sản phẩm cao cấp hơn và ra mắt cửa hàng làm đẹp theo phong cách indie để làm nổi bật các thương hiệu mới nổi. Nó cũng triển khai các phần chăm sóc tóc chuyên biệt và thương hiệu chăm sóc da của riêng mình.
Kroon cho biết vẻ đẹp là một trong những danh mục phát triển nhanh nhất trên Amazon và nó “chín muồi cho sự đổi mới” khi nói đến việc khám phá và trình bày sản phẩm. Bà viết: Amazon “có vị trí độc đáo để tái tạo lại” trải nghiệm mua sản phẩm làm đẹp trực tuyến.
Sự kiện tháng 10 cũng có thể giúp Amazon cạnh tranh tốt hơn với các nhà bán lẻ như Ulta Beauty và Sephora thuộc sở hữu của LVMH, Elaine Kwon, người trước đây từng là giám đốc nhà cung cấp trong ngành hàng thời trang của Amazon và hiện đang điều hành Kwontified, một công ty phần mềm và quản lý thương mại điện tử cho biết. Các cửa hàng bách hóa đang ngày càng mất thị phần trong thị trường làm đẹp vào tay Ulta, Sephora và các thương hiệu trực tiếp đến người tiêu dùng như Glossier và ColourPop.
Kwon cho biết Amazon đã cố gắng tăng thị phần của mình bằng cách giới thiệu nhiều thương hiệu hàng đầu hơn trên trang web của mình và thử nghiệm các tính năng như thẻ “vẻ đẹp sạch sẽ”, khai thác các xu hướng xung quanh các sản phẩm tự nhiên và bền vững.
“Sephora và Ulta đã bảo vệ rất thành công cơ sở khách hàng của họ,” Kwon nói. “Đây là cách Amazon cố gắng tiếp cận những khách hàng đó và mang đến cho họ trải nghiệm tuyệt vời khiến họ nghĩ rằng, 'Có lẽ tôi không cần phải đến Sephora cho tất cả những điều này, có lẽ tôi có thể đến Amazon để làm việc này hoặc điều đó".