Việc đóng một lỗ hổng thương mại và thuế quan cấm vận đối với Trung Quốc đã làm đảo lộn mô hình kinh doanh của Temu và Shein tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các công ty thương mại điện tử có khả năng vẫn là một thế lực thống trị trong ngành bán lẻ trực tuyến của Hoa Kỳ, các chuyên gia cho biết.
Vào thứ Sáu (2/5), quy tắc de minimis — một chính sách miễn thuế nhập khẩu trị giá 800 đô la của Hoa Kỳ — đã chính thức đóng cửa đối với các lô hàng từ Trung Quốc. Điều này khiến Temu và Shein phải chịu mức thuế lên tới 120% hoặc mức phí cố định là 100 đô la, dự kiến sẽ tăng lên 200 đô la vào tháng 6.
Việc miễn thuế đối với các gói hàng nhỏ đóng vai trò quan trọng đối với khả năng duy trì giá cả phải chăng của các công ty đối với hàng hóa mà họ vận chuyển từ Trung Quốc. Trước khi bãi bỏ quy định này, giá hàng hóa được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc trên Temu và Shein đã tăng vọt, sau đó Temu đã chấm dứt hoàn toàn các lô hàng trực tiếp từ bên ngoài Hoa Kỳ.
Sự thay đổi này sẽ được nhiều người phản đối quy tắc de minimis hoan nghênh, trong số đó có các nhà lập pháp, công đoàn lao động và các nhà bán lẻ Hoa Kỳ, những người cho rằng Temu và Shein đã lợi dụng quyền miễn trừ để làm suy yếu các doanh nghiệp địa phương và tràn ngập đất nước bằng các sản phẩm bất hợp pháp và hàng giả.
Nhưng bất chấp những thách thức thương mại mới mà Temu và Shein phải đối mặt, các chuyên gia về thương mại điện tử và chuỗi cung ứng đã nói rằng, các công ty này vẫn có khả năng cạnh tranh với các đối thủ của họ tại Hoa Kỳ.
“Đừng loại trừ họ ... Hoàn toàn không. Những ứng dụng thương mại điện tử kiểu Trung Quốc này rất thành thạo và nhanh nhẹn. Họ đã có các kế hoạch dự phòng và đã thực hiện các bước cần thiết để trang trải thuế quan theo góc độ biên lợi nhuận”, Deborah Weinswig, Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập của Coresight Research, cho biết.
“Cá nhân tôi tin rằng, nếu có bất cứ điều gì, thì trò chơi [thương mại điện tử của Hoa Kỳ] đã tăng tốc theo hướng có lợi cho Temu và Shein ... Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu khoảng cách cạnh tranh thực sự tiếp tục gia tăng”, Weinswig, người có công ty nghiên cứu và tư vấn làm việc với các khách hàng trên khắp các chuỗi công nghệ, bán lẻ và cung ứng, cho biết thêm.
Các tình huống bất trắc
Việc mất đi quyền miễn trừ de minimis đã được dự đoán từ lâu, với việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tạm thời đóng cửa vào tháng 2. Để chuẩn bị, Temu và Shein đã đẩy nhanh các chiến lược bản địa hóa cho Hoa Kỳ.
Scott Miller, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn thương mại điện tử pdPlus, cho biết, Shein và Temu sẽ tiếp tục đưa hàng hóa từ những người bán hàng tại Hoa Kỳ lên ứng dụng của họ để bảo vệ họ khỏi thuế quan.
Ông cho biết: "Nhiều người bán hàng hiện tại trên Temu và Shein có trụ sở tại Trung Quốc hoặc các quốc gia lân cận, nhưng không phải tất cả. Các công ty địa phương của Hoa Kỳ đã tham gia các nền tảng này với tốc độ nhanh hơn ... một số khách hàng của chúng tôi đã tham gia hoặc bắt đầu quá trình tham gia chỉ trong vài tháng qua".
Theo Miller, mặc dù biên lợi nhuận cho các thương hiệu và người bán được bản địa hóa hơn sẽ thấp hơn trên các nền tảng so với những nền tảng vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc, nhưng họ có thể cạnh tranh. Ông nói thêm rằng trong trường hợp của Temu, các nhà cung cấp bị thu hút bởi mức phí thấp hơn, ít cạnh tranh hơn và được hỗ trợ nhiều hơn trong việc đưa lên tàu và thiết lập kênh bán hàng so với những gì Amazon cung cấp.
Trong những ngày gần đây, Temu, thuộc sở hữu của tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc PDD Holdings, đã bắt đầu cung cấp độc quyền hàng hóa được vận chuyển từ các kho hàng địa phương đến người mua sắm tại Hoa Kỳ.
Theo các chuyên gia, nhiều mặt hàng trong số đó vẫn có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng sau đó được vận chuyển số lượng lớn đến các kho hàng của Hoa Kỳ. Mặc dù các mặt hàng số lượng lớn này phải chịu thuế quan, nhưng chúng cũng được hưởng lợi từ quy mô kinh tế.
Henry Jin, phó giáo sư quản lý chuỗi cung ứng tại Đại học Miami cho biết, diễn biến này có khả năng khiến sự đa dạng của các sản phẩm trên Temu bị thu hẹp. Tuy nhiên, ông nói thêm, Temu có khả năng sẽ tiếp tục vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc, tùy thuộc vào kết quả của cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.
Trong khi đó, Shein đã dựa vào việc mở rộng chuỗi cung ứng, xây dựng hoạt động sản xuất tại các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico và Brazil, và được cho là có kế hoạch chuyển sang Việt Nam.
Jin cho biết công ty dường như vẫn đang vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc và có khả năng chịu thuế quan nhiều hơn vì biên lợi nhuận "cao ngất ngưởng" trong hoạt động kinh doanh thời trang nhanh cốt lõi của mình.
“Nếu có một điều mà các công ty Trung Quốc giỏi, thì đó là hoạt động với biên lợi nhuận cực kỳ mỏng trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt, nếu không muốn nói là bất lợi... họ tìm mọi cách để tồn tại”, ông nói thêm.
Giá cả cạnh tranh?
Bỏ qua các kế hoạch dự phòng, các chuyên gia cho biết chính sách thương mại của Trump có thể sẽ tiếp tục thúc đẩy giá hàng hóa trên ứng dụng Temu và Shein tăng cao.
Theo dữ liệu từ Coresight, giá trên các danh mục mua sắm khác nhau trên Shein đã tăng từ 5% đến 50% vào nửa cuối tháng 4, với mức tăng mạnh nhất là đồ chơi và trò chơi, làm đẹp và sức khỏe.
Bất chấp điều đó, nhiều chuyên gia thương mại điện tử vẫn tin tưởng rằng Temu và Shein sẽ tiếp tục chứng minh được khả năng cạnh tranh về giá.
Temu, công ty đã tăng giá các đơn hàng được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc, đã nói với CNBC vào thứ Ba rằng "giá cho người tiêu dùng Hoa Kỳ vẫn không thay đổi khi nền tảng này chuyển sang mô hình hoàn thiện đơn hàng tại địa phương".
Weinswig của Coresight cho biết trước đây hai công ty này đã có thể cung cấp sản phẩm với giá bằng một phần ba giá trên Amazon cho các mặt hàng tương đương. Vì vậy, ngay cả khi họ tăng giá gấp đôi để hấp thụ tác động của thuế quan, nhiều mặt hàng vẫn có thể rẻ hơn so với những mặt hàng trên các trang web thương mại điện tử và nhà bán lẻ của Mỹ.
Jason Wong, người làm việc trong bộ phận hậu cần sản phẩm cho Temu tại Hồng Kông, đã lưu ý đến động thái này khi nói chuyện với CNBC vào tháng trước, ví Temu như một cửa hàng đô la. Ông cho biết nếu giá tại cửa hàng đô la tăng từ 1 đô la lên 2 đô la, thì đó vẫn là một cửa hàng đô la.
Hơn nữa, thuế quan thương mại của Trump đối với Trung Quốc và các đối tác thương mại khác cũng ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ và trang web thương mại điện tử của Mỹ như Amazon.
Những lợi thế khác
Khi Forever 21 nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào đầu năm nay, công ty này đã đổ lỗi cho Shein và Temu sử dụng miễn trừ de minimis, mà công ty này cho biết là "làm suy yếu" hoạt động kinh doanh của mình.
Nhưng các chuyên gia cho rằng việc chỉ quy thành công của Shein và Temu cho lỗ hổng thương mại đó đã bỏ qua nhiều yếu tố khác khiến họ thành công vang dội tại Hoa Kỳ.
Theo Anand Kumar, phó giám đốc nghiên cứu tại Coresight Research, Temu và Shein nợ rất nhiều thành công của họ cho chuỗi cung ứng rất linh hoạt của họ, thích ứng nhanh với xu hướng của người tiêu dùng.
Ví dụ, sản xuất theo lô nhỏ của Shein — trong đó các kiểu sản phẩm ban đầu được tung ra với số lượng hạn chế, thường là khoảng 100-200 mặt hàng — cho phép công ty thử nghiệm và mở rộng quy mô sản phẩm một cách hiệu quả.
Một chìa khóa khác là các ứng dụng của công ty, sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để duy trì sự quan tâm của người dùng, bao gồm thông báo qua điện thoại thường xuyên, thuật toán đề xuất sản phẩm và có lẽ đáng chú ý nhất là liên tục hiển thị giá chiết khấu từ các chương trình khuyến mại và bán hàng chớp nhoáng.
Temu đã cung cấp một "chương trình tiết kiệm lớn" cho người tiêu dùng Hoa Kỳ vào thứ Hai. Một số mặt hàng bán chạy nhất được bán bao gồm khuyên móc bằng thép không gỉ giá 1,45 đô la và tấm nệm vừa vặn giá 11,54 đô la. Không rõ liệu các mặt hàng địa phương giảm giá có được tích trữ trước khi thuế quan có hiệu lực hay không. Ngoài ra, người dùng ứng dụng thường sẽ gặp các trò chơi nhỏ cung cấp các phiếu giảm giá khác nhau hoặc các cách để kiếm phần thưởng, cũng như cơ hội mua "hộp bí ẩn" với các sản phẩm khác nhau.
Jin của Đại học Miami cho biết "chiến lược trò chơi hóa" đó chắc chắn ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng của nhiều người mua sắm ở Hoa Kỳ, những người thường mua hàng vì phấn khích khi có thể mua được một món hời. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng Temu và Shein đã rất hiệu quả trong việc tiếp thị, bao gồm cả việc khai thác phát trực tiếp và phương tiện truyền thông xã hội. Mặt khác, theo Weinswig của Coresights, các nhà bán lẻ Mỹ đã không nhận ra đầy đủ các mối đe dọa từ Temu và Shein cũng như không điều chỉnh chuỗi cung ứng và mô hình định giá của họ.