Việc phát hành sẽ diễn ra trong bối cảnh Samsung, Apple và các nhà sản xuất thiết bị khác đang thử nghiệm các thiết kế mới để gây ấn tượng với người tiêu dùng - một kỳ tích ngày càng khó khăn khi mọi người giữ điện thoại của họ lâu hơn trước và các nhà phân tích đặt câu hỏi liệu các thiết bị AI mới có một ngày nào đó sẽ thay thế điện thoại thông minh hay không.
Apple đã ra mắt iPhone Air vào thứ Sáu tuần trước, đánh dấu lần thiết kế lại lớn đầu tiên của sản phẩm quan trọng nhất của hãng sau gần một thập kỷ, và được cho là có kế hoạch giới thiệu điện thoại màn hình gập đầu tiên vào đầu năm 2026. Samsung đã ra mắt thế hệ thứ bảy của dòng điện thoại màn hình gập vào mùa hè năm nay và đang chuẩn bị ra mắt phiên bản mới của điện thoại thông minh Galaxy S Edge mỏng hơn vào năm sau.
Theo Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC), Apple và Samsung chiếm khoảng 35% tổng số điện thoại được bán ra trên toàn cầu — và là hai nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu, họ được coi là những người dẫn đầu ngành.
"Tôi nghĩ những gì chúng ta đang thấy là sự trở lại của thời kỳ trước (điện thoại thông minh)", khi những chiếc điện thoại di động cũ có nhiều kiểu dáng khác nhau và mọi người muốn có nhiều lựa chọn hơn, Drew Blackard, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách quản lý sản phẩm di động của Samsung Electronics America, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn chung với Minseok Kang, Giám đốc Kế hoạch Sản phẩm Điện thoại thông minh toàn cầu của Samsung.
Thiết bị gập ba sắp ra mắt, có thể gập lại ở hai vị trí để cung cấp màn hình lớn hơn so với các điện thoại gập hiện tại, sẽ là sự thay đổi triệt để nhất đối với dòng điện thoại thông minh của Samsung kể từ khi hãng ra mắt điện thoại gập đầu tiên vào năm 2019.
Công ty hầu như không tiết lộ gì về thiết bị này ngoài việc dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Samsung từ chối bình luận về thông tin chi tiết về thị trường và thời điểm ra mắt của thiết bị gập ba này. Tuy nhiên, Minseok Kang, giám đốc hoạch định sản phẩm điện thoại thông minh toàn cầu của Samsung, cho biết trong một cuộc phỏng vấn, lịch trình ra mắt năm 2025 vẫn đang được triển khai.
Kang cho rằng dòng Galaxy Z Flip và Z Fold hiện tại, với lượng đặt hàng trước tăng 25% so với thế hệ trước, là những bước tiến tới một chiếc điện thoại gập ba có thể cung cấp "màn hình lớn hơn nhiều so với trước đây", ông nói. Galaxy Z Fold 7 của công ty có màn hình 8 inch khi mở ra, nhỏ hơn một chút so với iPad Mini và nhỏ hơn đáng kể so với iPad hoặc iPad Air tiêu chuẩn.
Các giám đốc điều hành từ chối cung cấp chi tiết cụ thể về kích thước màn hình gập ba, nhưng Blackard cho biết: "Chúng tôi không muốn mang đến trải nghiệm giống hệt nhau nhưng với kiểu dáng hơi khác biệt."
Samsung đã trình diễn các ý tưởng về thiết bị gập ba thay vì gập đôi tại các triển lãm thương mại như Triển lãm Điện tử Tiêu dùng ở Las Vegas. Một ý tưởng, được gọi là Flex G, mở ra như một tờ rơi, trong khi nguyên mẫu Flex S gập vào trong và ra ngoài, tạo thành hình chữ "S" và cung cấp tương đương ba màn hình trong một thiết bị.
Samsung vẫn chưa ra mắt sản phẩm nào dựa trên những nguyên mẫu đó, nhưng chiếc điện thoại gập ba đầu tiên của hãng sẽ là một canh bạc khiến người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền để sở hữu một màn hình lớn hơn nữa trong túi.
“Tôi nghĩ… điều thú vị là đưa sản phẩm này ra thị trường và cuối cùng xem những người dùng khác nhau bị thu hút bởi điều gì,” Blackard nói.
Điện thoại gập ba của Samsung có thể đắt tiền và chỉ dành cho một phân khúc thị trường ngách như Galaxy Z Fold, vốn chỉ mới bắt đầu thu hút sự chú ý gần đây. Nhưng nó có thể giúp công ty tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và thu hút người mua từ các thương hiệu điện thoại khác. Blackard cho biết, xét theo tỷ lệ phần trăm, điện thoại gập của công ty thu hút gấp đôi số người dùng không phải là Samsung so với các điện thoại hàng đầu thông thường.
Đối với dòng Galaxy S vào năm sau, Samsung có kế hoạch phát hành phiên bản tiếp theo của Galaxy S25 Edge, hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mới từ iPhone Air. Mặc dù chưa được xác nhận, Kang cho rằng Samsung có thể sẽ bắt đầu bán phiên bản kế nhiệm của S25 Edge vào quý I năm sau cùng với dòng Galaxy S26 thay vì vào mùa xuân. Một người am hiểu kế hoạch của Samsung cho biết triết lý thiết kế của công ty xoay quanh việc làm cho thiết bị mỏng hơn sẽ được áp dụng cho các sản phẩm ra mắt trong tương lai, bao gồm cả dòng Galaxy S hàng đầu.
Nhưng liệu thiết kế mỏng hơn có đủ để thúc đẩy doanh số hay không vẫn còn phải chờ xem. Blackard và Kang không bình luận về doanh số của Galaxy S25 Edge, nhưng trang tin tức Hàn Quốc The Elec đã đưa tin vào tháng 6 rằng doanh số của mẫu máy này không đạt được kỳ vọng.
Việc tập trung vào độ mỏng đã làm dấy lên đồn đoán về sự xuất hiện của điện thoại không có cổng sạc, một lựa chọn thiết kế mà Apple được cho là đã cân nhắc cho iPhone Air, theo Bloomberg. Việc loại bỏ cổng sạc đồng nghĩa với việc chỉ sử dụng bộ sạc không dây, nhưng nó có thể giúp điện thoại mỏng hơn đáng kể.
Theo Kang, Samsung đã đề xuất ý tưởng về một chiếc điện thoại không có cổng sạc trong nội bộ. "Không có giới hạn kỹ thuật nào cả", Blackard trả lời khi được hỏi liệu Samsung có cân nhắc về một chiếc điện thoại không có cổng sạc hay không.
Nhưng Samsung chưa phát triển một chiếc điện thoại không có cổng sạc và hiện tại cũng không có kế hoạch làm như vậy. Mặc dù hầu hết điện thoại thông minh đều hỗ trợ sạc không dây, nhưng bộ sạc không dây không được phổ biến rộng rãi ở những nơi công cộng, để người dùng có thể sạc điện thoại trong trường hợp khẩn cấp, Blackard cho biết.
Kang đã so sánh ý tưởng này với một ý tưởng cực đoan khác mà Samsung đã có cách đây một thập kỷ: một chiếc điện thoại thông minh có màn hình trong suốt. "Chắc chắn, (ý tưởng này) đã được thảo luận nội bộ tại Samsung", Kang nói.
Nhưng tương tự như ý tưởng điện thoại không cổng kết nối, những đánh đổi của một chiếc điện thoại trong suốt sẽ lớn hơn lợi ích mà nó mang lại. Ví dụ, Kang cho biết sẽ rất khó để làm cho toàn bộ thiết bị trở nên trong suốt vì pin và cổng sạc.
“Khi chúng tôi xem xét các thiết bị mới, điều đầu tiên chúng tôi nghĩ đến hiện tại là lợi ích mà chúng tôi có thể mang lại”, Kang nói.
Hiện tại, theo quan điểm của Samsung, lợi ích đó sẽ đến dưới dạng điện thoại mỏng và có thể gập lại — mặc dù doanh số của những thiết bị này chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường điện thoại thông minh nói chung, theo dữ liệu nghiên cứu thị trường. Theo Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC), doanh số điện thoại có thể gập lại dự kiến sẽ đạt 45,7 triệu chiếc vào năm 2028, trong khi ước tính 1,2 tỷ điện thoại thông minh đã được bán ra trên toàn thế giới vào năm 2024.
“Trong một thập kỷ, chúng tôi đã nghiên cứu những chiếc điện thoại trông giống như chiếc điện thoại thông minh dạng thanh này”, Blackard nói. “Và tôi nghĩ rằng lần đầu tiên, chúng ta đang chứng kiến sự đổi mới trên thị trường, khiến người tiêu dùng suy nghĩ khác về nhu cầu truyền thống của họ so với một thiết bị di động.”