Apple đang đẩy mạnh nỗ lực củng cố chỗ đứng của mình trên thị trường điện thoại thông minh Hàn Quốc bằng cách tận dụng lợi thế của LG.
LG Electronics đã đưa ra quyết định chiến lược vào đầu năm nay là rút lại mảng kinh doanh điện thoại thông minh đang thua lỗ và quá trình này dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng này. Các công ty hiện tại trên thị trường đang nhanh chóng tiến tới chiếm lấy một phần thị phần của LG, đưa ra các chương trình trao đổi cho người dùng điện thoại thông minh LG tại Hàn Quốc.
Theo công ty theo dõi thị trường Counterpoint Research, LG chiếm 13% thị trường điện thoại thông minh tại Hàn Quốc vào năm 2020 và 20% của Apple. Samsung chiếm thị phần chi phối khoảng 65%.
Việc LG rút lui khỏi thị trường điện thoại thông minh được nhiều người cho là sẽ có lợi cho Samsung, dựa trên những giả định rằng người dùng thiết bị cầm tay sử dụng hệ điều hành Android có thể sẽ lựa chọn các mẫu điện thoại sử dụng cùng một hệ điều hành (OS).
Nhưng Apple dường như nhìn thấy cơ hội để mở rộng sự hiện diện trên thị trường của mình. Và LG dường như sẵn sàng làm việc với gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ, vì điều này cũng vì lợi ích của nó.
Apple và LG đang đàm phán để nhà bán lẻ thiết bị gia dụng và điện tử Best Shop của LG bán iPhone và các mặt hàng Apple khác. LG gần đây cũng đã chào bán iPhone, Apple Watch và iPad của Apple trên một trung tâm mua sắm trực tuyến cho các giám đốc và nhân viên của mình. Điều này gây bất ngờ vì trước đây LG chỉ cung cấp các sản phẩm của riêng mình thông qua trung tâm thương mại này.
LG Uplus, chi nhánh viễn thông của LG, cũng được biết là đang phát triển một hệ thống tương thích với Apple iOS để các giám đốc và nhân viên của LG sử dụng.
Sự hợp tác này là vì lợi ích của cả hai bên, do LG cần lấp đầy chỗ trống của điện thoại thông minh của mình bằng các sản phẩm mới để cho các nhà bán lẻ của mình có thiết bị để bán. LG sẽ không chọn bán các mặt hàng của đối thủ cạnh tranh nội địa như Samsung vì những lý do rõ ràng.
Đối với Apple, đây là cơ hội chính để đảm bảo một miếng bánh lớn hơn, bằng cách sử dụng các kênh phân phối chính của LG. Cho đến nay, Apple chỉ bán iPhone của mình thông qua Apple Store và các đại lý điện thoại di động. Việc bán iPhone tại LG Best Shop mang lại lợi thế cho Apple trong việc đảm bảo các kênh bán hàng ngoại tuyến trong khu vực, do LG Best Shop có các cửa hàng trên khắp Hàn Quốc.
"Dường như không có lý do chính đáng nào để ngăn Apple bán các mặt hàng của mình trên trung tâm mua sắm trực tuyến của LG cho nhân viên. Đối với Best Shop, việc bán iPhone ở đó có thể cho phép người mua iPhone chuyển mắt sang các sản phẩm khác của LG", một quan chức trong ngành cho biết.
Apple cũng dự kiến sẽ mở Apple Store thứ ba của Hàn Quốc tại khu mua sắm Myeong-dong của Seoul, nhằm tập trung nhiều hơn vào thị trường địa phương. Apple Hàn Quốc hiện đang tuyển dụng 11 vị trí chủ chốt bao gồm giám đốc bán lẻ cấp cao, nhân viên hậu cần và nhân viên bán hàng. Apple Store thứ hai của đất nước đã mở tại khu kinh doanh tài chính Yeouido vào tháng 12. Cũng có tin đồn về một cửa hàng thứ tư có thể sẽ mở ở phía nam thành phố Busan.
Một quan chức của Apple Hàn Quốc cho biết ông không thể bình luận về vấn đề này.
Nhưng một quan chức khác trong ngành cho biết, "Quyết định mở một Apple Store mới thường được đưa ra từ trước, điều đó có nghĩa là việc có thể mở thêm một cửa hàng thứ ba không phải là phản ứng đối với việc LG rút lui khỏi điện thoại thông minh".