Kính thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) của Alibaba đã được bán ra vào thứ Năm (27/11), trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang tìm cách tăng cường tập trung vào AI dành cho người tiêu dùng trong một thị trường ngày càng cạnh tranh.
Kính AI Quark, được công bố lần đầu tiên vào tháng 7, có hai phiên bản — S1, giá khởi điểm từ 3.799 nhân dân tệ (536 đô la) và G1 với giá 1.899 nhân dân tệ.
Gã khổng lồ công nghệ đã tích hợp các mô hình AI Qwen — phiên bản ChatGPT của Alibaba — vào thiết bị, đồng thời liên kết với ứng dụng Qwen mới ra mắt. Điều này có nghĩa là người dùng có thể sử dụng điều khiển bằng giọng nói để điều khiển kính thực hiện các tác vụ.
Tròng kính thực chất là màn hình và thiết bị có camera tích hợp vào gọng kính. Alibaba cho biết điểm khác biệt chính giữa S1 và G1 là màn hình.
Công ty cho biết một số tính năng bao gồm dịch thuật khi đang di chuyển, ghi chú cuộc họp được tạo bằng AI và khả năng đặt câu hỏi cho trợ lý ảo. Người dùng chụp ảnh sản phẩm bằng camera trong ống kính và sau đó thiết bị sẽ hiển thị giá của sản phẩm đó trên Taobao, ứng dụng mua sắm chính của Alibaba tại Trung Quốc.
Alibaba, giống như các công ty công nghệ khác như Meta, gã khổng lồ của Mỹ, đang đặt cược rằng kính thông minh có thể là thiết bị tiêu dùng lớn tiếp theo sau điện thoại thông minh.
Vào tháng 9, Meta đã ra mắt kính Meta Ray-Ban Display trị giá 799 đô la, chiếc kính thông minh đầu tiên của công ty truyền thông xã hội này dành cho người tiêu dùng với màn hình tích hợp. Người dùng có thể điều khiển thiết bị thông qua cử chỉ tay bằng một dây đeo cổ tay đặc biệt.
Kính của Alibaba ban đầu sẽ được bán tại Trung Quốc và cạnh tranh với các đối thủ trong nước, bao gồm nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng Xiaomi và công ty khởi nghiệp Xreal.
Thị trường kính thông minh vẫn còn nhỏ nhưng đang phát triển nhanh chóng. Theo dự báo từ Omdia, đến năm 2026, lượng kính AI được xuất xưởng dự kiến sẽ vượt quá 10 triệu chiếc, tăng gấp đôi so với năm 2025.
Đối với Alibaba, kính thông minh là bước đi mới nhất của họ trên thị trường AI dành cho người tiêu dùng, nhằm tiếp nối những thành công gần đây. Ứng dụng Qwen theo phong cách ChatGPT của công ty đã đạt 10 triệu lượt tải xuống trong tuần đầu tiên ra mắt phiên bản beta công khai. Trong khi đó, mảng điện toán đám mây của Alibaba, nơi đóng góp phần lớn doanh thu liên quan đến AI, đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong quý vừa qua.
Công ty có trụ sở chính tại Hàng Châu này là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực AI tại Trung Quốc và đã đầu tư mạnh mẽ vào AI cùng với các đối thủ khổng lồ như Baidu và Tencent, đồng thời tích cực ra mắt các mô hình mới.