Giám đốc điều hành của Honor, George Zhao, có một triết lý đơn giản - tạo ra những sản phẩm tốt nhất và doanh số bán hàng của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc sẽ theo sau.
Trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi và hiếm hoi với truyền thông toàn cầu, Zhao đã đề cập đến chiến lược của công ty để cạnh tranh với Apple và Samsung, đồng thời gợi ý về một chiếc điện thoại có thể gập lại mới sắp ra mắt.
Ông cũng loại bỏ những lo ngại rằng Honor, được tách ra từ Huawei, có khả năng bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt tương tự của Hoa Kỳ đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh của công ty mẹ trước đây.
Honor nhắm vào đối thủ cạnh tranh Apple và Samsung
Honor đã ra mắt điện thoại có thể gập lại Magic Vs bên ngoài Trung Quốc trong tuần này, với mức giá gần 1.700 USD. Nó cũng đã loại bỏ hoàn toàn Honor Magic5 Pro, điện thoại hàng đầu cao cấp của hãng.
Dưới thời Huawei, Honor tập trung vào điện thoại thông minh trung cấp. Nhưng công ty hiện đang tìm cách khai thác thị trường cao cấp nơi Apple và Samsung thống trị.
Zhao nhận thức được những thách thức mà Honor phải đối mặt trong quá trình theo đuổi và nó đang thực hiện một cách tiếp cận cẩn thận để phát triển.
“Tham vọng của chúng tôi [là] làm mọi thứ tốt hơn cho ngày hôm nay… và trong tương lai, chúng tôi có mục tiêu là làm thế nào để thỏa mãn khách hàng của mình. Và cả cách xây dựng niềm tin và mối quan hệ với các đối tác của chúng tôi. Và hai điều này, [nếu] chúng ta làm cho điều này trở nên lành mạnh, thì tốc độ tăng trưởng, mục tiêu, doanh số bán hàng sẽ tự động đến với chúng ta,” Zhao nói.
“Nếu bạn chỉ theo đuổi khối lượng cao hơn… cuối cùng bạn sẽ mất nó.”
Honor chỉ mới ra mắt những chiếc điện thoại đầu tiên bên ngoài Trung Quốc vào năm ngoái sau khi được bán lại từ Huawei vào năm 2020. Và đây là thời điểm khó khăn để Honor nhảy vào thị trường. Dữ liệu của Canalys cho thấy vào năm 2022, doanh số điện thoại thông minh giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2013. Tuy nhiên, điện thoại thông minh cao cấp, có giá trên 800 USD, chiếm 18% tổng thị trường thiết bị cầm tay vào năm 2022, tăng từ 11% vào năm 2020, theo dữ liệu của Canalys.
Đó là lý do tại sao Honor đang theo đuổi hạng mục này. Nhưng Honor vẫn thua Apple và Samsung.
Theo dữ liệu của Counterpoint Research, thị phần trên toàn thế giới của công ty là 4,6% vào năm 2022 so với 21,2% của Samsung và 18,3% của Apple.
Còn nhiều thiết bị màn hình gập phía trước
Tại Đại hội Thế giới Di động (MWC2023) ở Barcelona tuần này, Honor đã có một gian hàng lớn trưng bày các sản phẩm mới nhất của mình, nhấn mạnh tham vọng trở thành một người chơi toàn cầu. Nó nằm ngay bên cạnh triển lãm của Samsung, làm nổi bật mong muốn được nhìn nhận giống như người khổng lồ Hàn Quốc.
Honor đã có một tấm áp phích lớn cho Magic Vs với khẩu hiệu: “Giải phóng phép thuật của bạn.”
Những chiếc điện thoại có thể gập lại là ngôi sao của chương trình Honor. Các thiết bị có thể gập lại được đi tiên phong bởi Samsung, công ty đã phát hành điện thoại thông minh đầu tiên thuộc loại này vào năm 2019. Các công ty khác, chủ yếu là Trung Quốc, đã làm theo. Và họ hiện đang bắt đầu phát hành chúng trên sân khấu toàn cầu. Những điện thoại thông minh này có màn hình có thể uốn cong.
Oppo đã ra mắt Find N2 Flip vào tháng trước trong khi CEO của Lenovo, công ty sở hữu Motorola, nói với CNBC rằng một chiếc điện thoại màn hình gập Razr khác sẽ được ra mắt trong năm nay.
Theo công ty nghiên cứu IDC, các thiết bị có thể gập lại chỉ chiếm 1,1% tổng số lô hàng điện thoại thông minh xuất xưởng vào năm 2022 và dự kiến chỉ tăng lên 2,8% vào năm 2026. Nhưng Zhao tin rằng sẽ có tương lai cho những thiết bị này, ngay cả khi ông thừa nhận những thách thức bao gồm cả trọng lượng và thời lượng pin của những chiếc smartphone này hiện nay.
Zhao sẽ không thảo luận về các mục tiêu bán hàng nhưng cho biết anh ấy đang tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm có thể gập lại tốt nhất, từ đó sẽ giúp ích cho sự phát triển của nó.
“Tham vọng và mục tiêu của chúng tôi là phát triển điện thoại có thể gập lại tốt nhất, vì vậy hãy trở thành công nghệ số một cho điện thoại có thể gập lại. Và nếu chúng tôi làm được điều này, tôi tin rằng thị trường sẽ ngày càng trở nên tốt hơn, và thương hiệu, tất cả những thứ này có thể phát triển dựa trên sản phẩm này,” Zhao cho biết.
Magic Vs hiện gấp như một cuốn sách. Các hãng khác bao gồm Samsung và Oppo đã tung ra các thiết bị có thể gập lên như một chiếc điện thoại nắp gập truyền thống. Honor không có điện thoại thông minh như thế này nhưng Zhao cho biết công ty đang "nghiêm túc" xem xét nó.
“Thành thật mà nói, chúng tôi có sự cân nhắc này. Làm thế nào và khi nào, tôi không thể tiết lộ quá nhiều. Nhưng hướng đó chúng tôi ... nghiêm túc xem xét điều đó,” ông nói.
Lịch sử Honor tách ra từ Huawei
Honor là một thương hiệu thuộc gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei. Nhưng các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ vào năm 2020 đã cắt đứt Huawei khỏi các chip quan trọng và quyền truy cập vào phần mềm Android của Google, điều này đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh di động của công ty. Huawei có thời điểm là số một thế giới.
Để giúp thương hiệu tồn tại, Huawei đã bán Honor vào năm 2020 cho một nhóm người mua bao gồm chính quyền Thâm Quyến, thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính.
Điều đó cho phép Honor lấy lại quyền truy cập vào các chip và phần mềm quan trọng mà họ cần. Honor ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên với tư cách là một thương hiệu độc lập vào tháng 1 năm 2021.
Cho đến nay, Honor vẫn nằm ngoài cuộc tranh chấp địa chính trị và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Và Giám đốc điều hành Zhao không lo lắng về các lệnh trừng phạt tương tự như những lệnh trừng phạt đối với Huawei cuối cùng được đưa lên Honor độc lập.
“Tại sao chúng ta phải lo lắng về điều này? Mô hình kinh doanh của chúng tôi giống như Oppo, Vivo và Xiaomi,” Zhao nói, đề cập đến các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc khác cũng không bị áp dụng bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với họ.
“Chúng tôi cung cấp cho ngành công nghiệp và cho người tiêu dùng cuối cùng, cũng như cho thị trường, cho các đối tác của chúng tôi, chúng tôi cung cấp giá trị của mình. Ngoài ra, bạn biết đây là cạnh tranh mở và thị trường mở. Chúng tôi tuân theo tất cả các chính sách, chúng tôi phát triển kinh doanh tại quốc gia đó.”