Trong hồ sơ quy định gửi Dịch vụ giám sát tài chính vào hôm qua Thứ Sáu, Hyundai đăng tải việc họ đã quyết định tạm thời dừng hoạt động của các nhà máy Asan và Ulsan bắt đầu từ ngày 7 tháng 2 và nhà máy Jeonju của họ từ ngày 10 tháng 2, công ty chị em của Hyundai, Kia Motors cũng sẽ đình chỉ dây chuyền lắp ráp vào ngày 10 tháng 2.
Động thái này được đưa ra sau khi Trung Quốc mở rộng việc bắt buộc các nhà máy phải ngừng hoạt động để ngăn chặn sự lây lan của loại virus chết người đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Dự báo ảnh hưởng của việc đóng cửa nhà máy, Hyundai cho biết sẽ phải chịu tổn thất đầu ra. Một quan chức của Hyundai cho biết họ chưa quyết định khi nào sẽ khởi động lại dây chuyền lắp ráp.
Huyndai có bảy dây chuyền lắp ráp đang hoạt động tại Hàn Quốc - năm ở Ulsan, một ở Asan và một ở Jeonju và 10 nhà máy ở nước ngoài. Kia có tám nhà máy trong nước ở Gwnagmyeong, Hwaseong và Gwangju và bảy nhà máy ở nước ngoài.
Nhà sản xuất dòng xe SUV địa phương SsangYong Motor cũng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của dịch coronavirus. Công ty đã ngừng hoạt động của nhà máy tại Pyeongtaek, cách Seoul 70 km về phía nam, cho đến ngày 12 tháng 2 vì đã không mua đủ phụ tùng linh kiện ô tô.
GM Hàn Quốc không gặp phải bất kỳ tác động ngay lập tức nào đến hoạt động sản xuất của mình, nhưng vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình đang diễn ra, trong khi đó, Renault Samsung đang xem xét đình chỉ hoạt động tại nhà máy của mình ở Busan trong vài ngày tới.
Chính phủ Hàn Quốc đang tăng cường nỗ lực của mình để giúp các nhà sản xuất ô tô địa phương mua phụ tùng ô tô. Họ cũng đang tìm cách "khởi động" một phần hoạt động của các nhà máy sản xuất phụ tùng có trụ sở tại Trung Quốc thông qua một cuộc đàm phán với chính quyền địa phương Trung Quốc.
Trong cuộc họp tìm kiếm các biện pháp đối phó với coronavirus mới, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết Chính phủ sẽ tích cực hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô địa phương để giúp họ bình thường hóa hoạt động càng sớm càng tốt.
"Chính phủ sẽ tăng cường nỗ lực đàm phán với chính quyền địa phương Trung Quốc để khởi động lại các nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô tại Trung Quốc", Hong nói trong cuộc họp tại Seoul. Ông nói thêm chính phủ cũng sẽ đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu để các nhà sản xuất ô tô có thể nhanh chóng áp dụng những bộ phận được nhập khẩu từ Trung Quốc vào xe của họ.
Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc nói thêm,sẽ cho phép các nhà sản xuất phụ tùng ô tô địa phương kéo dài thời gian làm việc của nhân viên của họ và cung cấp viện trợ nhân lực để tăng khối lượng phụ tùng sản xuất tại Hàn Quốc.