Người sáng tạo Fortnite, Epic Games, đã huy động được 2 tỷ đô la tài trợ từ Sony và gia đình Lego, trong một thỏa thuận lớn làm nổi bật sự phấn khích từ các doanh nghiệp lớn về cái gọi là metaverse.
Sony sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào công ty, Epic thông báo hôm thứ Hai, trong khi Kirkbi, công ty đầu tư thuộc sở hữu của gia đình đứng sau Lego, sẽ đầu tư một số tiền tương đương. Thỏa thuận, tuân theo các điều kiện đóng cửa theo thông lệ, sẽ định giá Epic ở mức 31,5 tỷ đô la.
Tin tức này trở nên nóng bỏng sau mối quan hệ hợp tác được Epic và Lego công bố vào tuần trước, nhằm mục đích đồng phát triển một siêu phẩm “thân thiện với gia đình” cho trẻ em. Lego đã có một dòng trò chơi điện tử thành công dựa trên nhượng quyền thương mại sinh lợi, bao gồm Chiến tranh giữa các vì sao của Disney và Người dơi của Warner Bros.
“Một phần đầu tư của chúng tôi tập trung vào các xu hướng mà chúng tôi tin rằng sẽ tác động đến thế giới tương lai mà chúng tôi và con cái chúng tôi sẽ sống,” Soren Thorup Sorensen, Giám đốc điều hành của Kirkbi, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.
“Khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy sự tham gia của chúng tôi vào thế giới trò chơi kỹ thuật số và chúng tôi rất vui khi được đầu tư vào Epic Games để hỗ trợ hành trình phát triển liên tục của họ, với trọng tâm dài hạn hướng tới metaverse trong tương lai.”
Sự cường điệu xung quanh metaverse, một mạng lưới được đề xuất gồm các thế giới ảo rộng lớn, đã khiến thế giới doanh nghiệp gây bão gần đây. Facebook đã bắt đầu xu hướng này bằng cách đổi tên thành Meta và một số thương hiệu lớn bao gồm JPMorgan, Samsung và Nike đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ này.
Tuy nhiên, các công ty như Epic và Roblox từ lâu đã nói về việc xây dựng metaverse.
Trò chơi Battle Royale của Epic, Fortnite cho phép tối đa 100 người chơi chiến đấu để trở thành người cuối cùng đứng vững. Nhưng nó đang phân nhánh sang các hình thức giải trí khác, chẳng hạn như tổ chức các buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ như Travis Scott và Marshmello.
Roblox, trong khi đó, muốn xây dựng một metaverse nơi hàng triệu người có thể tụ tập để chơi trò chơi hoặc thậm chí làm việc trong nền kinh tế ảo được thúc đẩy bởi Robux, đơn vị tiền tệ trong ứng dụng của riêng mình.
Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney, cho biết số tiền mới sẽ giúp công ty “đẩy nhanh công việc của chúng tôi để xây dựng siêu thị.”
“Khi chúng tôi hình dung lại tương lai của giải trí và vui chơi, chúng tôi cần những đối tác chia sẻ tầm nhìn của chúng tôi. Chúng tôi đã tìm thấy điều này trong quan hệ đối tác của chúng tôi với Sony và KIRKBI, ”Sweeney cho biết trong một tuyên bố.
Mặc dù được biết đến nhiều nhất với tư cách là công ty đứng sau Fortnite, nhưng Epic Games lại là một nhà sản xuất trò chơi điện tử. Công ty đã phát triển Unreal Engine, một trong những nền tảng lớn nhất được sử dụng để tạo trò chơi và vận hành cửa hàng trò chơi trực tuyến của riêng mình, cạnh tranh với Microsoft và Valve.
Công ty đã từng là trung tâm của một cuộc tranh cãi nảy lửa giữa các nhà phát triển ứng dụng và Apple về phí App Store của hãng này. Năm ngoái, một thẩm phán đã ra phán quyết rằng Apple không còn có thể ngăn cản các nhà phát triển hướng người dùng khỏi hệ thống thanh toán của chính Apple. Gã khổng lồ công nghệ thường cắt giảm từ 15% đến 30% đối với tất cả các giao dịch mua trong ứng dụng.