Ra mắt một chiếc điện thoại mới ở quốc gia Đông Nam Á này là một động thái chưa từng có đối với thương hiệu này. Việc này được thực hiện khi hãng Điện tử Samsung đang chiến đấu để lấy lại mức doanh số 300 triệu đơn vị một năm.
Theo Samsung Electronics và các nguồn tin trong ngành vào Chủ nhật tuần trước, sản phẩm mới là Galaxy A51. Công ty đang tìm cách thu hút khách hàng trẻ tuổi với camera trước 32 megapixel và thiết lập camera bốn phía sau hình chữ L, trông sẽ tương tự như thiết kế camera sau của Apple iPhone 11.
Một nhà chức trách của Samsung Electronics cho biết, Việt Nam là cơ sở trung gian cho thị trường Đông Nam Á, quyết định được đưa ra để giải nén sản phẩm mới tại đó. Động thái này là một bước thiết yếu khi Samsung chiến đấu trong thị trường cạnh tranh cao.
"Thị phần là cuộc sống và lợi nhuận là phẩm giá của chúng tôi. Chúng ta nên sống sót trước khi chúng ta nghĩ về phẩm giá của mình", Chủ tịch Samsung, Koh Dong-jin, người đứng đầu bộ phận Công ty CNTT và Truyền thông di động (IM) cho biết. Nhận xét phản ánh chiến lược hiện tại của công ty, trong đó việc mở rộng doanh số được ưu tiên hơn lợi nhuận.
Năm ngoái, các lô hàng điện thoại thông minh Samsung đã giảm xuống còn 291,3 triệu chiếc. Đây là lần đầu tiên mốc 300 triệu bị vi phạm kể từ năm 2013. Xu hướng gần đây cho thấy người dùng điện thoại thông minh sẽ sử dụng các mẫu giá từ trung bình đến thấp, có thể cung cấp nhiều giá trị hơn khi xem xét các chi phí, theo ông Anshul Gupta từ Gartner.
Khách hàng đang tìm kiếm hiệu quả về chi phí của Nhật Bản đang tăng số lượng ở Châu Âu, Ấn Độ, Đông Nam Á và Nam Mỹ. Sê-ri Galaxy A là chìa khóa cho chiến lược dòng sản phẩm cao cấp tầm trung của công ty, có mục đích nắm bắt thị trường nhạy cảm về giá.
Dù là quốc gia nào đi chăng nữa, hãy để ‘Galaxy là sự lựa chọn đầu tiên trong tất cả các phạm vi giá, Chủ tịch Koh đã nói nhiều lần.
Đầu năm nay, Samsung đã hợp nhất Galaxy J và Galaxy A có giá từ trung bình đến thấp dưới biểu ngữ Galaxy A. Mười hai mẫu Galaxy A có giá khoảng 500 nghìn won ($ 419) và mẫu 5G đắt nhất là khoảng 900 nghìn won.
Dòng Galaxy A đã biến đổi hình ảnh thương hiệu của Công ty. Mặc dù các điện thoại này trước đây được coi là mẫu giá rẻ thiếu hiệu năng, nhưng chúng đã trở thành điểm dừng đầu tiên cho một số công nghệ mới: camera xoay pop-up, máy quét vân tay nhúng màn hình và Màn hình vô cực, màn hình gần như không viền.
Chiến lược trung cấp, chất lượng cao của Samsung có vẻ như thành công ở thời điểm hiện tại. Công ty đã ghi nhận 7,7 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động trong quý thứ ba, vượt quá mong đợi của thị trường. Hiệu suất của IM Division, sau khi loạt Galaxy A được cập nhật, nổi bật, tạo ra 29,25 nghìn tỷ won doanh thu và 2,92 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động.
Theo Strateg Analytics, thị phần điện thoại thông minh toàn cầu của Samsung Electronics trong quý thứ ba là 21,3%, tăng 1,2% so với năm ngoái.
Chiến lược của Samsung là một phần để bảo vệ vị trí hàng đầu của Công ty trên thị trường trước những thách thức của Trung Quốc. Cái gọi là thương hiệu C, hay thương hiệu Trung Quốc, bao gồm Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo, đang tăng thị phần của họ trong phạm vi giá từ trung bình đến thấp.
Mới đây, Huawei đã thách thức Samsung Electronics bằng cách công bố kế hoạch xuất xưởng 300 triệu điện thoại thông minh vào năm tới. Đáp lại, Samsung đặt mục tiêu vận chuyển của mình ở mức 311 triệu đơn vị.
Một loạt Galaxy sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phục hồi các lô hàng lên 300 triệu đơn vị, một quan chức từ Samsung Electronics cho biết.