Triển lãm có sự tham dự của các cơ quan quản lý cấp cao như Bộ Công Thương, các hiệp hội ngành nghề đầu ngành và gần 200 doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Con số này tuy không mới so với các năm trước, nhưng điều đáng chú ý là sự hiện diện ngày càng dày đặc của các doanh nghiệp nội địa đầu tư vào linh kiện, phụ trợ và công nghệ – những mắt xích vốn lâu nay Việt Nam phụ thuộc vào nhập khẩu.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phạm Văn Quân – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) – nhấn mạnh một quan điểm đáng chú ý: Công nghiệp cơ khí – ô tô không chỉ đơn thuần là lĩnh vực sản xuất, mà còn là thước đo cho năng lực công nghệ, trình độ kỹ thuật và vị thế của một quốc gia. Đó là một tuyên bố khẳng định sự chuyển dịch từ tư duy “làm thuê lắp ráp” sang chiến lược “làm chủ và sáng tạo” trong ngành công nghiệp nặng.
Vietnam AutoExpo 2025 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, mà còn là không gian giao thoa chiến lược, nơi các doanh nghiệp kết nối, chuyển giao công nghệ và cùng hướng đến mô hình phát triển bền vững. Các thương hiệu lớn như Mitsubishi Việt Nam, GAC Motor, VEAM, Nijia Việt Nam hay Goshi Thăng Long đã không còn đơn thuần tham gia như nhà cung cấp, mà là đối tác trong hệ sinh thái đang định hình lại chuỗi giá trị sản xuất ô tô và xe máy tại Việt Nam.
Đáng chú ý hơn cả là những chuyển biến về chính sách và dòng vốn đầu tư nước ngoài đang dần hiện rõ tác động. Theo ông Phan Đăng Tuất – Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), việc nhiều doanh nghiệp mở rộng nhà máy, đầu tư mạnh vào nội địa hóa linh kiện đang mở ra một chương mới cho ngành ô tô Việt Nam. “Đây là thời điểm bản lề để chúng ta không chỉ gia tăng tỉ lệ nội địa hóa, mà còn hướng tới xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu,” ông Tuất nhấn mạnh.
Ông Phan Đăng Tuất – Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI)
Sự kiện còn đánh dấu bước tiến quan trọng trong nhận thức chính sách, khi triển lãm không chỉ là nơi trình diễn, mà còn là diễn đàn đa chiều về quy hoạch, phát triển bền vững, chuyển đổi năng lượng và tương lai của giao thông thông minh. Với hơn 200 gian hàng, hàng loạt hội thảo chuyên đề, sự kiện kết nối giao thương "Business Matching", và kỳ vọng thu hút 12.000 lượt khách tham quan, AutoExpo 2025 không đơn giản là triển lãm – đó là lời tuyên bố: Việt Nam đã sẵn sàng bước vào sân chơi lớn của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ với ô tô điện, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sạch, Vietnam AutoExpo 2025 là phép thử cho cả hệ thống – từ doanh nghiệp, nhà quản lý, đến các nhà hoạch định chiến lược. Thành công của sự kiện năm nay không chỉ đo đếm bằng số lượng gian hàng hay lượt khách, mà bằng độ sâu của cam kết: cam kết làm chủ công nghệ, đổi mới sáng tạo, và khẳng định vị thế ngành công nghiệp Việt Nam trên bản đồ thế giới.