Theo một khảo sát vừa được thực hiện bởi tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận Pew Research Center (Mỹ) thực hiện trên tổng cộng 4.600 công dân Mỹ từ 18 tuổi trở lên, kết quả cho thấy 42% người được khảo sát cho biết họ đã ngừng sử dụng mạng xã hội trong một vài tuần hoặc hơn, trong đó 1/4 người được khảo sát cho biết họ đã quá ứng dụng Facebook hoàn toàn khỏi smartphone của mình.
Công cuộc di cư khỏi Facebook trong giới trẻ là có thật, và cuộc di cư đó đang mở rộng đến cả những người dùng lớn tuổi hơn. Cuộc khảo sát của Pew được tiến hành từ ngày 29/5 đến ngày 11/6, lúc mà những thất vọng từ vụ bê bối dữ liệu riêng tư Analytica của Facebook vẫn còn mới mẻ trong tâm trí người dùng. Nhưng đó là một dấu hiệu đáng báo động cho thấy mọi người có một ấn tượng xấu về Facebook, sau nhiều tháng nghe về những rủi ro riêng tư, các cuộc vận động bầu cử, các thông tin sai lệch và cách thức kiểm duyệt có vấn đề.
Tuy nhiên, vụ bê bối Cambridge Analytica chỉ là “giọt nước làm tràn ly”, khi mà trước đó nhiều người dùng trên Facebook cũng đã chán nản với mạng xã hội này khi không thể kiểm soát được tin tức giả mạo lan truyền, các thông tin sai lệch về các vấn đề chính trị... thay vì chỉ một công cụ đơn thuần để kết nối mọi người như những gì Facebook vẫn tuyên bố.
Làn sóng xóa bỏ Facebook có vẻ diễn ra theo tính chất thế hệ: 44% người dùng trong độ tuổi từ 18 đến 29 nói với Pew rằng họ đã xóa ứng dụng Facebook, 20% người ở độ tuổi 50–64 làm như vậy. Đối với người dùng trên 65, con số đó giảm xuống còn 12%. Ít nhất, hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ đã điều chỉnh cài đặt bảo mật trong 12 tháng qua, Facebook đã thực hiện các bước bảo mật để người dùng dễ dàng thao tác hơn.
Kết quả khảo sát của Pew làm củng cố thêm những nghiên cứu trước đó chứng minh rằng Facebook đang ngày càng mất đi người dùng trẻ tuổi, đối tượng sử dụng mạng xã hội chính hiện nay. Đây cũng được xem là “hồi chuông cảnh báo” cho Facebook. Mặc dù vẫn đang là mạng xã hội số một thế giới về người dùng nhưng nếu không có những động thái thay đổi phù hợp, sẽ không quá ngạc nhiên khi Facebook mất đi “ngôi vương” trên thị trường mạng xã hội trong tương lai.