Uber đã bán doanh nghiệp Đông Nam Á của mình cho đối thủ Grab trong tháng 3 để đổi lấy 27,5% cổ phần của Grab. Thoả thuận này đã khiến Uỷ ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore (CCCS) phát động điều tra chỉ vài ngày sau khi thoả thuận này được công bố.
Các cuộc điều tra đã cho thấy, sau thương vụ sáp nhập, Grab nắm khoảng 80% thị phần gọi xe tại Singapore khiến các đối thủ cạnh tranh gặp khó trong việc mở rộng quy mô. Khiếu nại từ các khách hàng và lái xe cũng cho thấy Grab đã tăng giá từ 10 - 15%, đồng thời giảm số lượng, tần suất các chương trình ưu đãi, khuyến mãi. Hiện CCCS đã ban hành các hướng dẫn để giảm bớt tác động tiêu cực của thỏa thuận, đối với hành khách và người lái xe, đảm bảo tính cạnh tranh của thị trường.
Cơ quan quản lý này cho biết họ đã phạt Uber 6,6 triệu đô la Singapore và phạt Grab 6,4 triệu đô la Singapore để ngăn chặn những thương vụ sáp nhật trong tương lai mà có nguy cơ làm tổn hại đến sự cạnh tranh. Họ cũng yêu cầu Grab phải dỡ bỏ những ràng buộc độc quyền của họ với những người lái xe taxi.
Họ cũng ra lệnh cho Uber phải bán lại xe của Lion City Rentals, trụ sở ở Singapore, cho bất cứ đối thủ cạnh tranh tiềm năng nào mà có khả năng đưa ra đề nghị hợp lý dựa trên giá trị thị trường, và cấm Uber không được bán xe cho Grab mà không có sự chấp thuận theo quy định. Đội xe của Lion City lên đến 14.000 chiếc, tính đến tháng 12 năm ngoái.
Về phần mình, Grab nói thương vụ thâu tóm Uber nằm trong các quyền hợp pháp của hãng, đồng thời tiếp tục khẳng định hãng không cố ý hay vô tình vi phạm luật cạnh tranh. Grab cho biết giá cước của hãng không hề tăng sau vụ sáp nhập, và các tài xế luôn có sự lựa chọn tối đa. Hãng cũng nói tất cả các doanh nghiệp vận tải, bao gồm các hãng taxi truyền thống đều cần phải tuân thủ các điều kiện chống độc quyền. Tuy nhiên, Grab sẽ tuân thủ các yêu cầu mà CCCS đưa ra.