Thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á có mức tăng trưởng khiêm tốn trong quý 2/2019 với 30,7 triệu thiết bị. Samsung bán được 7,7 triệu máy, tăng trở lại 5% sau 3 quý giảm liên tiếp. Theo sát là Oppo với 7,3 triệu máy, đây là quý có doanh số cao nhất của Oppo từ trước tới nay – tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Vivo về thứ ba với 4,1 triệu máy, Xiaomi đánh bật Huawei để giành vị trí thứ tư với 3,7 triệu máy. Realme lần đầu tiên lọt vào top 5 với 1,6 triệu máy khi mới gia nhập thị trường chưa đầy năm.
Các thương hiệu của Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi, Realme và Huawei đã xuất xưởng tổng cộng 19 triệu smartphone trong quý 2, chiếm 62% thị phần khu vực – một bước nhảy vọt so với 50% của năm ngoái. Nhà phân tích của Canalys cho biết “Đông Nam Á là thị trường màu mỡ cho các thương hiệu mới, tỷ lệ thành công ở đây cao hơn so với những nơi khác trên thế giới.
Thị trường Đông Nam Á bị chi phối bởi các smartphone từ bình dân đến tầm trung, với 75% trong số đó là các thiết bị có giá dưới 200 USD (4,64 triệu đồng), điều này khiến các nhà sản xuất như Apple bị bỏ khá xa. Đây cũng là thị trường nổi tiếng với sự thiếu trung thành đối với thương hiệu nào đó.
Nhìn vào từng thị trường riêng lẻ, Samsung vẫn là công ty dẫn đầu doanh số ở khắp mọi nơi, nhưng ở Indonesia thì ở vị trí thứ 2, còn xếp sau Oppo khá xa ở thị trường Philippines.
OPPO nổi lên là thương hiệu đang tăng trưởng mạnh mẽ để dần trở thành người dẫn đầu ở Đông Nam Á. Trong bối cảnh thị trường tăng trưởng khiêm tốn, OPPO ghi nhận mức tăng vượt bậc. Tại Philippines và Indonesia, OPPO nắm giữ vị trí dẫn đầu với thị phần lần lượt là 28% và 26%. Trong khi đó, hai thị trường chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất là: Việt Nam (26% quý 2/2019 so với 20,6% quý 4/2018) và Indonesia (26% quý 2/2019 so với 19,5% quý 4/2018). Đặc biệt, OPPO cũng năm giữ 2 vị trí trong Top 5 sản phẩm bán chạy nhất thị trường trong quý 2/2019 là: A5s (Top 1, với 2,6 triệu chiếc) và A3s (Top 5, với 1,2 triệu chiếc).
Samsung đang muốn chiếm lại thị trường Đông Nam Á – nơi vị thế dẫn đầu bị đe dọa bởi Oppo, Vivi và Xiaomi. Việc Samsung chọn Thái Lan để tổ chức sự kiện ra mắt điện thoại dòng A mới nhất của mình đã thế hiện tầm quan trọng chiến lược của thị trường Đông Nam Á. Hãng cũng đẩy nhanh việc ra mắt A10, A20 và A50 để chiếm lấy lợi thế giá cả tầm trung, dòng điện thoại M được bán online là vũ khí chính của Samsung để chiếm lại thị phần bán lẻ qua mạng. Chiến lược này của Samsung rõ ràng là có hiệu quả và sẽ khiến các đối thủ phải đau đầu.
Được biết, dòng Galaxy A và M mới của Samsung đã giúp công ty Hàn Quốc đạt mức tăng trưởng 5% về doanh số bán hàng. Nhà sản xuất này đã chọn Thái Lan để tổ chức buổi ra mắt toàn cầu cho dòng Galaxy A mới, cho thấy rõ tầm quan trọng của thị trường Đông Nam Á đối với công ty.