Google đang thử sức với việc bán các tác nhân trí tuệ nhân tạo (AI) cho doanh nghiệp bằng cách giới thiệu các gói đăng ký với các tác nhân thực hiện các tác vụ công việc cụ thể.
Gemini Enterprise nhắm đến các tổ chức lớn, với mức phí khởi điểm hàng tháng là 30 đô la Mỹ/người. Gemini Business, dành cho các khách hàng nhỏ hơn, có giá 21 đô la Mỹ/người/tháng. Các dịch vụ này cho phép nhân viên doanh nghiệp xây dựng các tác nhân sử dụng dữ liệu từ các sản phẩm của Box, Microsoft và Salesforce.
Các tác nhân Google được thiết kế sẵn cho phát triển phần mềm, khoa học dữ liệu và tương tác với khách hàng cũng đi kèm với gói đăng ký Gemini mới, cùng với quyền truy cập vào các tác nhân từ Workday và các công ty khác. Chúng bao gồm các tính năng của Agentspace, một sản phẩm xây dựng tác nhân mà Google đã công bố vào tháng 12. Google sẽ nâng cấp miễn phí các khách hàng Agentspace hiện tại lên Gemini Enterprise hoặc Gemini Business trong suốt thời hạn hợp đồng, một phát ngôn viên cho biết.
Gemini đi kèm với Model Armor, một tính năng cho phép kiểm tra và chặn các yêu cầu và phản hồi trong các cuộc trò chuyện AI, do đó các tổ chức không cần phải bận tâm đến việc thiết lập.
Việc ra mắt diễn ra ba ngày sau khi OpenAI cho thấy cách mọi người có thể truy cập các công cụ từ các ứng dụng của bên thứ ba trong ChatGPT. Trong khi đó, Google và Microsoft đang tìm cách thu hút các doanh nghiệp sử dụng các đại lý xử lý một số quy trình, để nhân viên có thể làm những việc khác. Cả hai công ty đều cung cấp dịch vụ dành cho các nhà phát triển và nhân viên không chuyên về kỹ thuật. Cả Gemini Enterprise và Gemini Business đều không yêu cầu lập trình.
“Chúng tôi đã thấy nhiều công ty từ các công ty dịch vụ tư vấn, công ty viễn thông, công ty phần mềm, công ty khách sạn và nhiều công ty sản xuất khác nhau sử dụng những công nghệ này, trong nhiều tình huống khác nhau”, Thomas Kurian, CEO của nhóm đám mây Google, phát biểu trong một buổi họp báo.
Kurian, người đã thúc đẩy tăng trưởng doanh thu hàng năm của đơn vị này trở lại trên 30% trong quý 2, đã vinh danh hãng du thuyền Virgin Voyages là một trong những đơn vị áp dụng sớm Gemini Enterprise.
Chirag Dekate, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu ngành công nghệ Gartner, cho biết các công ty có nhiều khả năng đang khám phá hoặc thử nghiệm các tác nhân AI hơn là đưa chúng vào sản xuất. Tuy nhiên, Dekate cho biết cách Google xử lý vấn đề bảo mật và quản trị sẽ giúp xoa dịu những lo ngại của các công ty lớn đang đánh giá hệ thống tác nhân.
Các gói đăng ký Gemini mới của Google phụ thuộc vào các mô hình AI Gemini của công ty để làm việc với văn bản, hình ảnh và video. Google và các nhà sản xuất mô hình khác thường xuyên phát hành các phiên bản mới và các doanh nghiệp muốn tránh bị mắc kẹt với các mô hình chậm trễ khi lựa chọn phần mềm tác nhân, Dekate cho biết.
"Cách Google có thể tận dụng hệ thống thông điệp thống nhất này trong chuỗi ra mắt Gemini 3.0, sắp diễn ra, tôi nghĩ, cũng sẽ là một phép thử quan trọng", ông nói. "Nói cách khác, liệu họ có thể cung cấp một chu kỳ đổi mới trong cùng một ngày, hay sẽ được triển khai theo từng giai đoạn về mặt mô hình áp dụng?"