Trong các cuộc gọi sau báo cáo thu nhập của tuần này, Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai và nhóm của ông đã nhắc đến “AI” 66 lần. Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella và các giám đốc điều hành của ông đã nhắc điều đó 47 lần. Và vào thứ Tư, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg và nhóm điều hành Facebook đã nói cụm từ ma thuật "AI" 42 lần.
Nhưng Apple hầu như không nói về trí tuệ nhân tạo và dân chúng cũng không nên mong đợi được nghe nhiều về nó trong báo cáo thu nhập của công ty vào tuần tới.
Cách tiếp cận nghiêm túc của Apple đối với công nghệ mới trái ngược hoàn toàn với các đối thủ của công ty, vốn đang khơi dậy sự phấn khích và nâng cao kỳ vọng mỗi khi có cơ hội.
Trong cuộc gọi thu nhập của Apple vào tháng 5, CEO Tim Cook chỉ nói về AI hai lần và đó là để trả lời một câu hỏi. Trong sự kiện ra mắt phần mềm kéo dài hai giờ của Apple vào tháng 6, hãng chưa bao giờ nói cụm từ này, mặc dù hãng đã công bố một số tính năng mới được hỗ trợ bởi AI.
Thay vào đó, các giám đốc điều hành của Apple sử dụng cụm từ “học máy”, cụm từ phổ biến hơn với các học giả và học viên. Các giám đốc điều hành của Apple cũng thích nói về những gì phần mềm làm cho người dùng, chẳng hạn như sắp xếp ảnh của họ, cải thiện cách đánh máy của họ hoặc điền vào các trường trong tệp PDF, trái ngược với công nghệ giúp tất cả những điều đó trở nên khả thi.
Cách tiếp cận của Apple đối với AI như một thành phần cơ bản cốt lõi thay vì tương lai của điện toán đại diện cho một cách để giới thiệu công nghệ này với người tiêu dùng. AI của Apple hoạt động ở chế độ nền. Và công ty không to mồm nói về điều đó như cách mà một số công ty khác làm bởi vì nó không cần thiết.
Xem xét kỹ hơn các nhận định của cácgiám đốc điều hành trong tuần này từ các cuộc gọi thu nhập cho thấy rằng, trong khi Meta, Microsoft và Google đang háo hức bán xẻng cho cơn sốt vàng AI, chẳng hạn như dịch vụ đám mây và công cụ dành cho nhà phát triển, thì vẫn chưa rõ AI có thể thay đổi quan trọng nhất của họ như thế nào đối với các sản phẩm và khi nào nó có thể bắt đầu làm gia tăng bảng cân đối kế toán.
Ví dụ, Google đã công bố kế hoạch cải tiến công cụ tìm kiếm của mình bằng mô hình AI có tên là Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm. Sáng kiến mới lớn nhất của Microsoft là đăng ký “Copilot” trị giá 30 đô la mỗi tháng, tích hợp văn bản hoặc mã được tạo từ ChatGPT của đối tác OpenAI vào Word, Powerpoint và các ứng dụng khác. Khoản đầu tư gần đây nhất của công ty mẹ Facebook Meta vào công nghệ AI là mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ có tên là LLaMA, có thể củng cố các loại chatbot truyền thông xã hội mới hoặc tự động tạo quảng cáo trực tuyến.
Trong khi đó, Apple vẫn kiếm được phần lớn tiền từ iPhone, tạo ra 51,3 tỷ USD trong tổng doanh thu 94,84 tỷ USD trong quý tài chính thứ hai của công ty. Tại sao nói chuyện một trò chơi AI lớn?
Bên cạnh đó, các công ty công nghệ vốn hóa lớn đã báo hiệu cho các nhà đầu tư vào đầu tuần này trong các cuộc gọi thu nhập rằng việc triển khai các sản phẩm AI có thể mất một thời gian.
Trong trường hợp của Microsoft, Nadella đã giảm bớt kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với Copilot, báo hiệu rằng sự tăng trưởng sẽ cần thời gian và giám đốc tài chính Amy Hood nói rằng việc triển khai sẽ “dần dần”.
Có thể phải đến năm sau các nhà đầu tư mới hiểu được đăng ký Copilot ảnh hưởng như thế nào đến doanh thu của công ty. Nadella cho biết: “Trong nửa cuối năm tài chính tiếp theo, chúng tôi sẽ bắt đầu nhận được một số tín hiệu doanh thu thực sự từ nó.
Google và Pichai nói rằng các mô hình AI tạo văn bản của công ty sẽ làm cho công cụ tìm kiếm của họ trở nên tốt hơn và thậm chí có thể trả lời các câu hỏi mà công cụ tìm kiếm thông thường của Google không thể làm được. Từ góc độ kinh doanh, Pichai cho biết, AI tổng quát được sử dụng để tạo và phân phát quảng cáo sẽ “thúc đẩy” hoạt động kinh doanh quảng cáo hiện tại của công ty, thêm vào đó là “cơ hội” cho các loại quảng cáo mới với tìm kiếm do AI tạo ra.
Nhưng Pichai cho biết vẫn còn "những ngày đầu" cho công cụ tìm kiếm mới do AI cung cấp và sau đó, khi được hỏi về cách SGE có thể tăng mức sử dụng công cụ tìm kiếm và do đó tăng doanh thu, ông cho biết công ty đang thử nghiệm.
“Tôi nghĩ rằng chúng tôi chắc chắn đang đi đúng hướng và chúng tôi có thể thấy điều đó trong các số liệu của mình cũng như phản hồi mà chúng tôi nhận được từ người dùng của mình,” Pichai nói.
Zuckerberg đã nói rất nhiều về công nghệ AI và các ứng dụng của nó trong thực tế ảo, nhắm mục tiêu quảng cáo và đề xuất nội dung từ các tài khoản mà người dùng không theo dõi.
Anh ấy đặc biệt lạc quan về một khái niệm gọi là “đại lý AI”, trong đó phần mềm có thể tự động nhắn tin cho khách hàng doanh nghiệp mà không cần con người tham gia, đóng vai trò huấn luyện viên hoặc trợ lý cá nhân.
Tuy nhiên, Zuckerberg thừa nhận anh ấy không biết có bao nhiêu người sẽ sử dụng các tính năng AI mới. Zuckerberg nói: “Thực tế là chúng tôi không biết những thứ này sẽ mở rộng nhanh như thế nào. Ông cho biết Meta đang tranh luận nội bộ về việc nên chi bao nhiêu cho các máy chủ dành cho AI.
Đỉnh cao của chu kỳ cường điệu
Việc triển khai chậm các sản phẩm AI tạo ra doanh thu từ Big Tech là vấn đề quan trọng vì nhiều người trong ngành tin rằng các công nghệ nền tảng mới sẽ trải qua một “chu kỳ cường điệu hóa” dựa trên nghiên cứu từ công ty phân tích Gartner.
Theo mô hình chu kỳ thổi phồng, khi công nghệ mới được giới thiệu, nó sẽ thu hút được rất nhiều sự chú ý và đầu tư khi nó đạt đến “đỉnh của kỳ vọng thổi phồng”. Tuy nhiên, khi việc triển khai công nghệ diễn ra chậm hơn so với dự kiến ban đầu, sự nhiệt tình và đầu tư sẽ cạn kiệt, dẫn đến “vỡ mộng” trước khi trưởng thành và trở nên hiệu quả.
Hiện tại, “những người làm xẻng” và những người tìm kiếm vốn đầu tư đang được hưởng lợi từ sự bùng nổ của AI. Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 220% cho đến năm 2023 khi các nhà đầu tư nhận ra rằng các đơn vị xử lý đồ họa của họ rất cần thiết cho công nghệ. Đầu tư vốn mạo hiểm vào các công ty khởi nghiệp AI đã bùng nổ và nhiều đô la trong số đó sẽ được chuyển đến Nvidia để có năng lực máy tính và các nhà cung cấp đám mây để truy cập vào các mô hình AI.
Nhưng nếu các ứng dụng AI dành cho người tiêu dùng hàng ngày không bắt kịp, thì nhiều công ty AI có thể lại rơi vào tình trạng vỡ mộng một lần nữa. Ví dụ, các nhà phân tích đã tìm thấy vào đầu tháng này rằng lượt tải xuống ứng dụng iPhone của OpenAI đã chậm lại vào đầu tháng này sau khi ra mắt vào tháng Năm.
Một số nhà phân tích bắt đầu hiểu rằng cơ hội đầu tư dựa trên các sản phẩm AI mới sẽ không đến ngay lập tức và chi phí có thể tăng lên.
Nhà phân tích Mark Murphy của JPMorgan đã viết trong tuần này: “Chúng tôi đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng quá trình chuyển nhu cầu sớm sang triển khai quy mô lớn và doanh thu được công nhận sẽ là xu hướng trong nhiều năm chứ không phải là một sự chuyển đổi tức thời”.
“Chúng tôi khuyên các nhà đầu tư nên đầu tư vào nơi khác cho đến khi các khoản đầu tư vào Metaverse, Reels, Threads, Quest và Generative AI trở nên tích cực (nếu có) đối với [lợi tức trên vốn đầu tư] của META, thay vì bị pha loãng,” Laura Martin của Needham viết trong một ghi chú.
Nhà phân tích Lloyd Walmsley của UBS đã viết trong tuần này rằng AI tổng quát vẫn là một “phần nhô ra” so với Google.
“Ban quản lý bày tỏ sự lạc quan về khả năng giải quyết các trường hợp sử dụng 'sâu hơn và rộng hơn' với Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm (SGE), nhưng chúng tôi không tin rằng công ty đã hết cách vì ban quản lý vẫn mô tả việc kiếm tiền là có 'một số thử nghiệm trong chuyến bay bao gồm (cho) quảng cáo',” Walmsley viết.
Apple là một công ty sản xuất
Apple sẽ báo cáo thu nhập của mình vào tuần tới. Các nhà phân tích có thể sẽ nhấn mạnh vào kế hoạch của họ đối với AI, trước sự ám ảnh của toàn ngành và đặc biệt là sau một báo cáo gần đây của Bloomberg cho biết công ty đang phát triển một mô hình ngôn ngữ giống như ChatGPT trong nội bộ.
Tháng trước, Apple đã công bố phần mềm bàn phím iPhone mới sử dụng kiến trúc máy biến áp giống như GPT, cho thấy hãng có sự phát triển nội bộ đáng kể về các mô hình AI. Nhưng gã khổng lồ công nghệ không thích nói về những sản phẩm chưa có mặt trên thị trường để thu hút sự mong đợi của nhà đầu tư.
Apple khó có thể thảo luận dài về AI vào tuần tới như các đối thủ vốn hóa lớn của họ đã làm trong tuần này. Trong cuộc họp về thu nhập của Apple vào tháng 5, khi được hỏi về công nghệ này, Cook đã nhanh chóng chuyển cuộc trò chuyện trở lại các sản phẩm và tính năng của công ty.
Cook cho biết: “Chúng tôi coi AI là rất lớn và chúng tôi sẽ tiếp tục đưa nó vào các sản phẩm của mình một cách cẩn thận".