Theo một báo cáo mới được cung cấp độc quyền cho CNBC, Black Friday đang được người tiêu dùng trẻ tuổi ưa chuộng hơn so với người lớn tuổi.
Khảo sát Mua sắm Mùa lễ năm 2025 của AT&T Business, do Morning Consult thực hiện, cho thấy 40% thành viên Thế hệ Z và 32% thế hệ Millennials dự định mua sắm nhiều nhất vào Black Friday. Mặt khác, khảo sát cho thấy các thế hệ lớn tuổi hơn thích mua sắm vào cuối mùa, chỉ một hoặc hai tuần trước Giáng sinh.
“Black Friday luôn là một sự kiện lớn, và giá cả, ưu đãi và quảng cáo được thực hiện trong thời gian này có lẽ là những yếu tố thu hút Thế hệ Z, đặc biệt là những hoạt động trên mạng xã hội”, Angela Rutherford, Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng phân khúc trung bình của AT&T, cho biết.
Sự hào hứng với Black Friday vẫn tiếp tục ngay cả khi Thế hệ Z dự định cắt giảm chi tiêu.
Công ty tư vấn PwC đã báo cáo vào tháng 9 rằng, người mua sắm thuộc Thế hệ Z dự định chi tiêu trung bình ít hơn 23% trong mùa lễ này so với cùng kỳ năm ngoái - mức giảm mạnh nhất trong bất kỳ thế hệ nào và là một thay đổi đáng kể so với năm trước, khi Thế hệ Z cho biết họ dự định chi tiêu nhiều hơn 37%.
Và khi những người Mỹ không giàu có phải đối mặt với áp lực giá cả tăng cao và bất ổn kinh tế, một số báo cáo đang cho thấy dấu hiệu của một nền kinh tế "hình chữ K" có thể kéo dài đến mùa lễ, với những người tiêu dùng giàu có chi tiêu nhiều hơn và những người tiêu dùng có thu nhập thấp mua sắm thận trọng hơn.
Một khảo sát mới của Deloitte cho thấy người tiêu dùng nói chung dự định chi tiêu ít hơn 4% vào Thứ Sáu Đen so với năm ngoái, chủ yếu do lo ngại về hạn chế tài chính và chi phí sinh hoạt cao hơn.
Tuy nhiên, Rutherford cho biết người tiêu dùng đang "có chủ đích và hướng đến giá trị" hơn trong việc mua sắm dịp lễ năm nay.
Khoản chi tiêu này đang chuyển thành sự ủng hộ nhiều hơn cho các doanh nghiệp nhỏ thay vì các nhà bán lẻ lớn truyền thống, với 77% người tiêu dùng cho biết họ sẽ mua sắm tất cả các mặt hàng trong dịp lễ tại các doanh nghiệp nhỏ nếu có thể và giá cả vẫn như cũ, theo khảo sát của AT&T.
So với năm ngoái, số người tham gia khảo sát cho biết họ mua sắm tại các doanh nghiệp nhỏ để thúc đẩy nền kinh tế địa phương đã tăng 8 điểm phần trăm.
"Tôi nghĩ rằng hiện nay có một tâm lý quan tâm đến giá cả, kết hợp với kiểu tâm lý 'Nếu tôi vẫn có thể tiết kiệm tiền hoặc mua được giá tốt, tôi vẫn sẽ mua sắm tại địa phương'", Rutherford nói.
Khảo sát của AT&T cũng cho thấy 72% người dân cho biết họ tìm được ý tưởng quà tặng từ việc mua sắm trực tiếp thay vì từ mạng xã hội.
Và ngay cả khi trí tuệ nhân tạo bắt đầu định hình lại cách mọi người mua sắm, hơn một nửa số người mua sắm cho biết họ có nhiều khả năng sử dụng các phương pháp tìm kiếm trực tuyến truyền thống để tặng quà trong mùa lễ này hơn là AI - chỉ 9% số người được khảo sát cho biết họ có nhiều khả năng sử dụng AI để tìm quà tặng.
“AI đã bùng nổ trong vài năm qua và đang xâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống,” Rutherford nói. “Tôi nghĩ rằng theo thời gian, bạn sẽ thấy sự chuyển dịch từ tìm kiếm truyền thống sang AI cho mua sắm.”