Hãng Geely của Trung Quốc hôm thứ Hai đã ra mắt một chiếc xe bán tải chạy điện mới khi các nhà sản xuất ô tô tìm cách đưa công nghệ mới vào thị trường xe thương mại.
Tập đoàn xe thương mại của Geely, Farizon Auto, đang có kế hoạch tung ra Homtruck mới vào năm 2024 và cũng đang nhắm mục tiêu đến các thị trường quốc tế, Giám đốc điều hành bộ phận Mike Fan cho biết rong một cuộc phỏng vấn hôm qua, thứ Hai.
“Sản phẩm này được thiết kế và phát triển hướng đến thị trường toàn cầu,” Fan cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng công ty sẽ nhắm mục tiêu đến châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản và Bắc Mỹ, với phương tiện mới.
Geely’s Homtruck ra mắt diễn ra khi một số nhà sản xuất ô tô từ Daimler của chủ sở hữu Mercedes đến BYD do Warren Buffett hậu thuẫn đã công bố xe tải điện của riêng họ. Tesla, công ty đã công bố chiếc xe tải của riêng mình có tên là Semi vào năm 2017, đã trì hoãn việc sản xuất loại xe đó trong một thời gian.
Homtruck sẽ có các tùy chọn năng lượng khác nhau bao gồm hỗn hợp metanol và điện tinh khiết. Pin chạy bằng methanol là công nghệ mà Geely đã đầu tư trong một số năm và một số mẫu của hãng hiện có tùy chọn nguồn này. Farizon cho biết pin của Homtruck cũng có thể được hoán đổi để giảm nhu cầu sạc.
Nội thất bao gồm vòi sen và nhà vệ sinh, giường đơn, tủ lạnh, khu vực bếp và một máy giặt nhỏ, công ty cho biết.
Hoàn toàn không người lái vào năm 2030?
Homtruck đã được xây dựng với tính năng lái xe tự động.
Geely cho biết chiếc xe sẽ có thể sử dụng một số tính năng không người lái tự động một phần. Và đối với những hành trình dài hơn, các xe tải sẽ có thể liên lạc với nhau để duy trì tốc độ và khoảng cách an toàn.
Fan nói rằng Geely có kế hoạch giới thiệu hệ thống lái xe tự động trong ba giai đoạn. Đến năm 2023, công ty hy vọng sẽ có một số tính năng không người lái một phần với các hệ thống tiên tiến hơn vào năm 2026. Geely có kế hoạch đạt được quyền tự chủ hoàn toàn vào năm 2030.
Fan nói: “Tôi chắc chắn rằng các quy định và tiêu chuẩn về lái xe tự hành đang trong quá trình hình thành.
“Trên cơ sở nhu cầu thị trường và nhu cầu phát triển của chính công ty chúng tôi, [Geely] với tư cách là một công ty, nên phát triển và cải tiến một số công nghệ nhất định trước thời hạn. Để khi các quy định và điều kiện sẵn sàng, chúng tôi có thể ứng dụng công nghệ của mình vào thị trường kịp thời ”.
Giá nguyên liệu thô tăng, thiếu chip
Các nhà sản xuất ô tô cũng phải đối mặt với tình trạng giá nguyên liệu thô tăng vọt và tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu. Họ đang chứng kiến giá lithium đã tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay.
Một báo cáo ngày 29 tháng 10 từ Benchmark Mineral Intelligence cho biết các nhà sản xuất pin đang bắt đầu chuyển những đợt tăng giá này cho các công ty ô tô “có thể có tác động lớn đến các loại xe điện sắp ra mắt thị trường từ năm 2022 đến năm 2024”.
Fan cuae Geely nói rằng, giá nguyên liệu thô tăng đang ảnh hưởng đến số lượng sản xuất và tỷ suất lợi nhuận của công ty vì nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với “áp lực giá tăng”. Ông gọi giá nguyên liệu thô tăng là một “vấn đề thời kỳ” sẽ “dần dần giảm bớt”.
Fan cũng cho biết tình trạng thiếu chip toàn cầu đang hạn chế khối lượng sản xuất của công ty. Nhưng ông cũng nói rằng các vấn đề về nguồn cung đang "dần được giải quyết" và các công ty đang nghiên cứu "các giải pháp thay thế" cho chip. “Vì vậy, hai phần này sẽ kết hợp với nhau để giảm bớt tình trạng thiếu chip,” Fan nói.