Trong một động thái thể hiện rõ tham vọng dẫn đầu công nghệ giao thông thế hệ mới, Trung Quốc vừa công bố thử nghiệm thành công một phương tiện đệm từ đạt tốc độ 650 km/h chỉ sau 7 giây tăng tốc. Dù con số này dễ khiến người ta choáng ngợp, điều đáng chú ý hơn cả là cách Trung Quốc đạt được nó — trên một đường chạy dài chưa tới 1.000 mét, với độ chính xác định vị đạt đến từng milimét.
Phần lớn các cuộc thử nghiệm tàu đệm từ tốc độ cao trên thế giới đều cần tới hàng chục kilomet đường ray để đạt vận tốc tối đa. Trung Quốc lại chọn hướng đi khác biệt: dồn mọi nỗ lực vào một đường thử dài chỉ 1.000 mét tại Phòng thí nghiệm Donghu (Hồ Bắc), nơi phương tiện thử nghiệm nặng 1,1 tấn có thể tăng tốc từ 0 đến 650 km/h chỉ trong 7 giây, trên đoạn đường 600 mét.
Để đạt được điều này, các nhà nghiên cứu sử dụng hệ thống đệm từ không tiếp xúc và cơ chế đẩy điện từ tối ưu hóa theo nguyên lý “đẩy cùng dấu” — tạo ra một lực nâng và đẩy đồng thời giữa phương tiện và đường ray, triệt tiêu hoàn toàn ma sát vật lý. Kết quả: phương tiện chỉ phải đối đầu với lực cản không khí – yếu tố hạn chế cuối cùng của tốc độ mặt đất.
Tốc độ cao không còn là điều hiếm trong thế giới hiện đại, nhưng tốc độ cao đi kèm với điều khiển chính xác ở khoảng cách cực ngắn thì là câu chuyện khác. Theo tiết lộ từ đội ngũ nghiên cứu, sai số trong định vị hiện nay chỉ là… 4 mm. Đây là nền tảng để hệ thống có thể xử lý các thao tác tăng tốc – giảm tốc một cách an toàn trong không gian cực kỳ giới hạn.
Việc có thể giảm từ 650 km/h về 0 chỉ trong 200 mét không chỉ là minh chứng cho khả năng kiểm soát lực phanh tối ưu mà còn cho thấy tiềm năng phát triển của các phương tiện giao thông có thể hoạt động trong môi trường đô thị mật độ cao, nơi không gian không cho phép xây dựng các hạ tầng dài hàng chục kilomet như hiện nay.
 - Copy 3.jpg)
Về mặt công nghệ, thử nghiệm tại Donghu không đơn thuần là một bước tiến kỹ thuật – nó là lời khẳng định: Trung Quốc đang tìm cách “nội địa hóa” toàn bộ chuỗi giá trị công nghệ đệm từ, từ hệ thống điều khiển, cảm biến, đến thiết kế đường ray. Trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ toàn cầu ngày càng gay gắt, mỗi bước đi như thế mang ý nghĩa chiến lược không chỉ trong ngành giao thông, mà còn trong các lĩnh vực quốc phòng, logistic và sản xuất công nghiệp tốc độ cao.
Trung Quốc không giấu tham vọng đưa hệ thống này vào ứng dụng thực tế trong những tuyến hành lang siêu tốc như Bắc Kinh – Thượng Hải hay Trùng Khánh – Thành Đô, nơi quãng đường có thể được rút ngắn xuống còn dưới một giờ. Khi đó, khái niệm “di chuyển tốc độ cao” sẽ không chỉ là slogan, mà trở thành yếu tố tái định hình toàn bộ không gian đô thị và kết nối khu vực.
Tàu đệm từ 650 km/h của Trung Quốc không phải là điểm kết thúc – mà là bước đệm cho một hành trình xa hơn, nơi những giới hạn vật lý từng được coi là “rào cản bất khả thi” đang dần bị tháo bỏ. Khi tốc độ không còn là giới hạn, thách thức tiếp theo sẽ là: làm thế nào để vận hành nó an toàn, kinh tế và có thể tích hợp vào hệ sinh thái giao thông hiện đại. Và đó có thể chính là nơi cuộc đua công nghệ đệm từ toàn cầu thực sự bắt đầu.