Samsung Electronics cần một chiến lược mới táo bạo để định hướng cho bước chuyển dịch công nghiệp tiếp theo do trí tuệ nhân tạo thúc đẩy — một chiến lược ngang tầm với sáng kiến "Quản lý Mới" của cố Chủ tịch Lee Kun-hee, sáng kiến đã định hình lại công ty hơn hai thập kỷ trước, theo Colley Hwang, nhà sáng lập kiêm chủ tịch công ty nghiên cứu công nghệ Digitimes có trụ sở tại Đài Loan.
Hwang, một người kỳ cựu trong ngành với bốn thập kỷ kinh nghiệm, cho biết sự đổi mới như vậy là rất quan trọng cho sự tồn tại trong tương lai của cường quốc công nghiệp lớn nhất Hàn Quốc. Ông đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Korea Herald hôm thứ Sáu (7/11), cùng với Giám đốc điều hành Datacrunch Global Kim Sung-soo Eric, đồng thời là giáo sư chiến lược kinh doanh AI tại Khoa Kinh doanh Sau đại học của Đại học Yonsei, Trường Kinh doanh Keio và Đại học Quốc gia Đài Loan.
"Năm 1998, Huawei đã tăng trưởng gấp bảy lần trong năm năm, nhưng nhà sáng lập nhận ra rằng ông không thể điều hành công ty theo phong cách quản lý truyền thống", Hwang nói, nhớ lại cuộc họp gần đây với các giám đốc điều hành của Huawei tại Thâm Quyến. "Ông ấy đã dẫn nhóm của mình đến thăm các công ty như Cisco, Nokia và IBM — những công ty thành công nhất vào thời điểm đó — chỉ để kết luận rằng Huawei không cần phải học hỏi từ họ."
Thay vào đó, Huawei đã nghiên cứu các công ty thương mại điện tử và áp dụng một mô hình kinh doanh đa dạng hơn để phục vụ thị trường toàn cầu trong tương lai, ông nói.
Colley Hwang, chủ tịch của Digitimes có trụ sở tại Đài Loan phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tờ The Korea Herald tại Yeouido, Seoul, vào thứ sáu, 7/11.
Ông lập luận rằng Samsung cần phải suy nghĩ theo hướng tương tự. Sáng kiến Quản lý Mới năm 1993 của cố Chủ tịch Lee Kun-hee đã chuyển Samsung từ sản xuất OEM sang xây dựng thương hiệu toàn cầu - một chiến lược được áp dụng rộng rãi ở Đông Á. Nhưng mô hình đó đã đi đến hồi kết, Hwang nói.
"Samsung đã rất thành công và tất cả chúng ta đều cần học hỏi từ họ vào thời điểm đó", ông nói. "Nhưng giờ đây, chiến lược kinh doanh gắn liền với thương hiệu không còn quan trọng nữa. Họ cần phải suy nghĩ về một chiến lược mới."
Kim của Datacrunch cũng đồng tình với quan điểm này, kêu gọi Samsung áp dụng đạo đức làm việc, chiến lược và hệ thống tổ chức mới để thúc đẩy các quy trình sản xuất chip tiên tiến ở mức 2 nanomet trở xuống.
Thách thức về xưởng đúc và vị thế thị trường
Samsung tiếp tục chật vật để mở rộng thị phần trên thị trường sản xuất chip theo hợp đồng toàn cầu, nơi TSMC của Đài Loan vẫn đang thống trị. Hwang ước tính Samsung có thể mất từ 10 đến 20 năm để đạt được 20% thị phần - ngay cả khi tách mảng kinh doanh đúc bán dẫn.
"Điểm mạnh của Samsung là bộ nhớ và họ có năng lực về hệ thống LSI. Họ có thể cần phải suy nghĩ về cách tận dụng bộ nhớ của mình, chứ không phải xây dựng đội quân đúc bán dẫn. Điều đó là không thể", Hwang nói, lưu ý đến khoảng cách lớn giữa Samsung và đối thủ Đài Loan.
TSMC kiểm soát khoảng 70% thị trường đúc bán dẫn toàn cầu, trong khi Samsung tụt lại phía sau với khoảng 7,3%.
Kim Sung-soo, Tổng giám đốc điều hành của Data Crunch và là giáo sư thỉnh giảng tại Khoa Kinh doanh sau đại học thuộc Đại học Yonsei, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Korea Herald tại Yeouido, Seoul, vào thứ sáu, 7/11.
"Đài Loan luôn nói rằng chúng tôi là những cái ao vô hại, nghĩa là chúng tôi không cạnh tranh với khách hàng", Hwang nói thêm, cho rằng mô hình kinh doanh tích hợp theo chiều dọc của Samsung có thể làm suy yếu niềm tin của khách hàng. "Chính trực là cốt lõi trong triết lý kinh doanh của Đài Loan. Nhân viên TSMC luôn nghĩ đến nhu cầu của khách hàng."
Xây dựng nhà máy tại Mỹ để giành thị phần
Cả hai chuyên gia đều bác bỏ lo ngại rằng các nhà sản xuất chip có nguy cơ mất lợi thế công nghệ khi xây dựng nhà máy tại Mỹ. Thay vào đó, họ coi việc đầu tư là cần thiết để đảm bảo tiếp cận thị trường bán dẫn lớn nhất thế giới.
“Việc xây dựng nhà máy chip tại Mỹ không có nghĩa là công nghệ của chúng tôi bị đánh cắp”, ông Kim nói. “Xét đến việc Hàn Quốc và Đài Loan là những xã hội đang già hóa với tỷ lệ sinh thấp, tôi không chắc liệu đổi mới công nghệ có tiếp tục được hay không trừ khi họ thu hút được các chuyên gia tài năng. Hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ là một chiến lược tốt hơn”.
Ông Hwang cho biết Mỹ vẫn là trung tâm của sức mạnh kinh tế và công nghệ.
“Tổng giá trị của tám công ty hàng đầu tại Mỹ lên tới 22 nghìn tỷ đô la. Khoảng 70% trong số 12 nghìn tỷ đô la thị trường chip toàn cầu được tạo ra bởi các công ty có trụ sở tại Mỹ”, ông nói. “Một chuỗi cung ứng mạnh mẽ sẽ hỗ trợ các công ty tồn tại trên thị trường.”
Ông nói thêm rằng sự thịnh vượng của nền kinh tế Mỹ là một “lợi ích toàn cầu”.
"Chỉ khoảng 10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hoa Kỳ đến từ sản xuất, nghĩa là gần 90% nền kinh tế của họ phụ thuộc vào tiêu dùng", ông Hwang nói. "Vì vậy, cách duy nhất để Hàn Quốc và Đài Loan tồn tại là xây dựng một ngành công nghiệp chip nhạy bén, có tính cạnh tranh và thực tế."
Hợp tác để tồn tại
Là người ủng hộ mạnh mẽ hợp tác khu vực trong lĩnh vực chip, ông Kim kêu gọi hợp tác ở ba cấp độ - chính phủ, ngành công nghiệp và nguồn nhân lực.
Ông cho biết, các chính phủ phải ngăn chặn xung đột ngoại giao làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Các bên trong ngành nên hợp tác để thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu chung.
Việc trao đổi nhân tài sẽ là cần thiết để xây dựng các hệ sinh thái bền vững - như đã thấy ở các nhà sản xuất chip đang xây dựng nhà máy tại Mỹ và liên doanh của TSMC tại Kumamoto, Nhật Bản. “Vấn đề của Hàn Quốc là chúng tôi muốn tự mình làm mọi thứ”, ông Kim nói. “Chúng tôi phải kết hợp nguồn nhân lực để có một chuỗi cung ứng mạnh mẽ.”
Về Trung Quốc, một nước láng giềng quan trọng, vừa là đối tác thương mại lớn vừa là đối thủ của Hàn Quốc, ông Hwang dự đoán chính sách sẽ dần dần thay đổi chứ không phải đột ngột. “Chính sách quốc gia không thể thay đổi trong vài tháng hoặc vài năm, nhưng Trung Quốc vẫn duy trì sức cạnh tranh và ảnh hưởng trên thị trường toàn cầu”, ông nói. “Tôi tin rằng cách tiếp cận của họ sẽ phát triển từ dưới lên.”
Ông lưu ý rằng Trung Quốc vẫn thống trị trong lĩnh vực điện toán hiệu năng cao, sản xuất di động, robot và thiết bị AR. "Vì Trung Quốc có thị trường mà các ngành công nghiệp có thể hội nhập, nên họ sẽ tiếp tục mở rộng ảnh hưởng của mình."
Khi các công nghệ mới nổi tăng tốc, cả Trung Quốc và các nền kinh tế phương Tây sẽ thúc đẩy việc thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu mới — một quá trình mà ông cảnh báo sẽ ngày càng phức tạp hơn.
"Đó là một thách thức lớn đối với tất cả mọi người," ông nói. "Nhưng tôi kỳ vọng Trung Quốc sẽ thay đổi chính sách để hợp tác với tất cả mọi người chứ không phải để đối đầu."