Vào thời điểm Tesla IPO cách đây 15 năm, công ty đã tạo ra doanh thu khoảng 150 triệu đô la trong suốt thời gian hoạt động. Con số này hầu như hoàn toàn đến từ Roadster, một chiếc xe thể thao điện hai chỗ ngồi có phạm vi hoạt động là 236 dặm chỉ với một lần sạc.
Chiếc sedan Model S vẫn còn trong phòng thí nghiệm, còn hai năm nữa mới có thể tung ra thị trường. "Model S, dự kiến sẽ cạnh tranh trên thị trường xe cao cấp, dự kiến sẽ có lượng khách hàng rộng hơn đáng kể so với Tesla Roadster", công ty cho biết trong hồ sơ IPO, trước khi chào bán với giá 226 triệu đô la theo kế hoạch.
Một khoản cược vào Tesla, ra mắt trên Nasdaq vào ngày 29 tháng 6 năm 2010, là một khoản cược vào khả năng của CEO Elon Musk trong việc phát triển danh sách xe điện đại chúng và mở rộng quy mô một nhà sản xuất ô tô xa trung tâm ô tô Detroit, thay vào đó tập trung vào Thung lũng Silicon, nơi có nhiều tài năng công nghệ hàng đầu thế giới.
Musk không phải là người sáng lập Tesla, nhưng ông đã đầu tư sớm, giữ chức chủ tịch và tiếp quản vị trí CEO vào tháng 10 năm 2008, sau khi lãnh đạo cuộc nổi loạn của hội đồng quản trị chống lại CEO sáng lập kiêm nhà phát minh Martin Eberhard vào đầu năm đó.
Một nhà đầu tư đã đầu tư 10.000 đô la vào cổ phiếu của Tesla tại thời điểm công ty IPO và nắm giữ tất cả các cổ phiếu đó hiện sẽ sở hữu cổ phần trị giá gần 3 triệu đô la. Một khoản đầu tư tương tự vào thời điểm đó vào S&P 500 sẽ dẫn đến khoản nắm giữ trị giá khoảng 57.000 đô la.
Đã xa rời những ngày tháng là một công ty khởi nghiệp công nghệ sạch thử nghiệm do một thành viên của "mafia PayPal" lãnh đạo, Tesla hiện là công ty đại chúng có giá trị thứ tám của Hoa Kỳ, với vốn hóa thị trường hơn 1 nghìn tỷ đô la sau khi đạt gần 100 tỷ đô la doanh thu vào năm ngoái.
Roadster phần lớn đã nằm trong sách lịch sử và Model S không còn đóng vai trò quan trọng đối với lợi nhuận ròng của công ty nữa. Thay vào đó, chính mẫu SUV Model Y và mẫu sedan Model 3 bán chạy nhất của Tesla, cùng với doanh số bán tín dụng theo quy định về môi trường, đã góp phần định hình thành công về mặt tài chính của công ty trong thập kỷ qua.
Nhưng đối với Musk 54 tuổi (sinh nhật của ông là thứ Bảy, ngày 28/6), hiện là người giàu nhất thế giới, thì đó là chuyện quá khứ. Ông đã nói với các nhà đầu tư rằng lý do để mua và sở hữu cổ phiếu Tesla từ đây hầu như không liên quan gì đến việc bán ô tô cho người tiêu dùng.
"Nếu ai đó không tin Tesla sẽ giải quyết được vấn đề tự chủ, tôi nghĩ họ không nên là nhà đầu tư vào công ty", Musk nói trong cuộc gọi thu nhập vào tháng 4 năm ngoái. Ông nói thêm, "Chúng tôi sẽ, và chúng tôi đang làm như vậy".
Hai tháng sau đó, Musk cho biết robot hình người Optimus của công ty mà ông hy vọng một ngày nào đó sẽ hoạt động như R2-D2 và C-3PO trong Star Wars, một ngày nào đó có thể nâng vốn hóa thị trường của Tesla lên 25 nghìn tỷ đô la.
Musk, người năm ngoái tự nhận mình là "lạc quan một cách bệnh hoạn", đã nói rằng ông hy vọng hàng nghìn robot Optimus sẽ hoạt động trong các nhà máy của Tesla vào cuối năm 2025 và công ty sẽ bắt đầu bán robot vào năm tới.
Về tính tự chủ, Tesla hiện đang tụt hậu so với Waymo của Alphabet, công ty đang vận hành dịch vụ taxi robot công cộng tại một số thị trường Hoa Kỳ, và Apollo Go của Baidu tại Trung Quốc. Robotaxi của Tesla vừa mới ra mắt dịch vụ thí điểm rất hạn chế tại Austin, Texas, vào đầu tháng này và cho biết hôm thứ Sáu (27/6) rằng, họ đã hoàn thành lần giao xe không người lái đầu tiên cho một khách hàng.
Mặc dù Tesla vẫn có một số lượng lớn người hâm mộ và một nhóm các nhà phân tích lạc quan, Phố Wall vẫn tỏ ra nghi ngờ về những lời hứa mang tính tương lai của Musk hoặc coi chúng là những lời hứa đã được đưa vào giá cổ phiếu. Cổ phiếu đã giảm khoảng 20% trong năm nay, kém hiệu quả so với các chỉ số chính của Hoa Kỳ và tụt hậu so với tất cả các công ty công nghệ vốn hóa lớn khác. Apple, giảm 19,7% trong năm, là công ty duy nhất đóng cửa.
Đầu tháng 6, phó chủ tịch phụ trách robot Optimus của Tesla, Milan Kovac, cho biết ông sẽ rời công ty sau chín năm làm việc và gần đây Musk đã sa thải Omead Afshar, phó chủ tịch phụ trách sản xuất và vận hành của hãng sản xuất ô tô này.
Trong khi đó, doanh số bán xe điện Tesla đã chậm lại vào năm 2025, với doanh thu ô tô giảm lần thứ hai liên tiếp trong quý đầu tiên do đội hình già cỗi và sự cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là từ các nhà sản xuất Trung Quốc có chi phí thấp hơn.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), doanh số bán xe Tesla mới tại châu Âu đã giảm trong tháng thứ năm liên tiếp vào tháng 5 và mẫu xe mới nhất của Tesla, Cybertruck, đã không đạt được sức hút đáng kể tại Hoa Kỳ sau một loạt các đợt thu hồi.
Lơ lửng trên hoạt động kinh doanh của Tesla là sự khó đoán của Musk.
Từ lâu đã được ca ngợi vì thành công trong kinh doanh — thông qua PayPal, Tesla, SpaceX, công ty khởi nghiệp công nghệ não Neuralink và công ty trí tuệ nhân tạo xAI, cùng nhiều hoạt động khác — Musk đã khẳng định mình trong lĩnh vực chính trị vào năm ngoái, khi ông ủng hộ Donald Trump làm tổng thống và sau đó đã đầu tư gần 300 triệu đô la vào chiến dịch của ông và các hoạt động liên quan của Đảng Cộng hòa.
Musk đã dành vài tháng đầu năm 2025 để dẫn đầu Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE) của Tổng thống Trump, cắt giảm quy mô của chính phủ liên bang và tước bỏ nguồn lực từ các cơ quan quản lý, bao gồm cả những cơ quan được giao nhiệm vụ giám sát các công ty của ông.
Nhưng sự chuyển hướng sang chính trị của ông phải trả giá, ít nhất là trong ngắn hạn.
Việc Musk lên tiếng ủng hộ Trump về mặt tài chính, ủng hộ đảng cực hữu AfD của Đức và hàng loạt phát biểu và cử chỉ mang tính chỉ trích và gây chia rẽ, bao gồm cả trên mạng xã hội X và trong các lần xuất hiện trên báo chí, đã có mối tương quan với sự suy giảm danh tiếng của Tesla và sự sụt giảm về mức độ ủng hộ chung của ông, theo dữ liệu thăm dò.
"Nếu Tesla không thể đưa ra một loạt sản phẩm mới thực sự khiến người tiêu dùng phấn khích và nếu họ không thể giảm bớt một số sự đối kháng do người lãnh đạo của họ gây ra, họ sẽ bị coi là đã qua thời kỳ đỉnh cao và sẽ bắt đầu đi xuống", David Haigh, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu và tư vấn Brand Finance, cho biết vào tháng 1.
Dữ liệu của Brand Finance cho thấy giá trị thương hiệu Tesla đã giảm 26% vào năm 2024, đây là lần giảm hàng năm thứ hai liên tiếp. Trước thời điểm Musk làm việc cho chính quyền Trump thứ hai.
Nhiệm kỳ chính thức của Musk tại Washington, D.C., đã kết thúc vào đầu tháng 6, ngay khi mối quan hệ của ông với tổng thống đang trở nên tồi tệ. Cổ phiếu của Tesla đã giảm 14% vào ngày 5 tháng 6, khi Tổng thống Trump đe dọa sẽ hủy các hợp đồng chính phủ đối với các công ty của Musk, làm leo thang cuộc khẩu chiến về dự luật chi tiêu của tổng thống.
Musk tạm thời giảm đăng bài về chính trị trên mạng xã hội sau đó và dường như tập trung nhiều hơn vào việc quảng bá doanh nghiệp của mình. Nhưng vào cuối tuần này, ông tiếp tục chỉ trích các phần của dự luật sẽ cản trở các công ty năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo, bao gồm cả Tesla.
Liệu Musk hiện có đủ tập trung để giải quyết các vấn đề của Tesla hay không và ngay cả khi ông có tập trung, liệu đó có phải là chất xúc tác lớn cho công ty hay không, vẫn còn rất mơ hồ.
Musk và Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Các nhà đầu tư Tesla đã biết rằng sự biến động là một phần lớn của câu chuyện, và đã như vậy kể từ khi công ty ra mắt thị trường chứng khoán. Trong hơn 40 lần trong 15 năm qua, cổ phiếu của Tesla đã tăng hoặc giảm ít nhất 20% chỉ trong một tháng.
Sau đây là ba tháng tốt nhất và tệ nhất đối với cổ phiếu và những gì đã xảy ra để gây ra những động thái mạnh mẽ này:
Những tháng tốt
Tháng 5 năm 2013
Trong tháng tốt nhất trong lịch sử của Tesla, cổ phiếu đã tăng 81%. Lần đầu tiên công ty báo cáo lợi nhuận theo quý, mặc dù rất hạn chế. Điều này không đánh dấu sự chuyển hướng đột ngột sang lợi nhuận, vì Tesla vẫn tiếp tục thua lỗ cho đến năm 2018. Nhưng doanh số bán xe Model S đã vượt qua ước tính cũng như doanh thu từ tín dụng xe không phát thải (ZEV), vốn từ lâu đã là một lợi ích cho công ty và đôi khi là sự khác biệt giữa một quý kết thúc bằng màu đỏ hoặc màu đen.
Tháng 8 năm 2020
Sau một đợt giảm mạnh vào những ngày đầu của đại dịch Covid, cổ phiếu của Tesla đã bắt đầu một đợt tăng giá lịch sử, dẫn đến mức tăng gấp tám lần trong năm 2020, cho đến nay là năm tốt nhất trong lịch sử. Tháng tốt nhất duy nhất của công ty trong năm đó là tháng 8, khi giá cổ phiếu tăng 74%. Doanh số bán Model 3 tăng tốc nhanh chóng, nhưng phần lớn động lực này gắn liền với tin đồn rằng công ty có thể sớm gia nhập S&P 500 và sự bùng nổ của thị trường trong đại dịch, khi các nhà đầu tư bán lẻ đổ xô vào cổ phiếu meme, tiền điện tử và tài sản FOMO (sợ bỏ lỡ). Thông báo lớn của Tesla vào tháng 8 năm 2020 là chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ năm đổi một, với giá cổ phiếu đã tăng vọt lên hơn 1.000 đô la. Tesla sẽ chia tách cổ phiếu một lần nữa vào năm 2022.
Tháng 11 năm 2010
Đợt tăng giá 62% của Tesla trong tháng thứ năm đầy đủ với tư cách là một công ty đại chúng cũng là dấu hiệu của sự biến động sớm như bất kỳ điều gì khác. Tháng tiếp theo, công ty sẽ mất gần một phần tư giá trị, xóa sổ hầu hết các khoản tăng đó. Vị thế tiền mặt của Tesla vào cuối năm 2010 đủ bấp bênh để công ty cảnh báo rằng họ có thể cần phải huy động thêm tiền trong tương lai, đặc biệt là "nếu có sự chậm trễ trong việc ra mắt Model S". Vào ngày 9 tháng 11 năm 2010, Tesla báo cáo doanh thu giảm 31% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 31,2 triệu đô la và lỗ ròng 35 triệu đô la. Một tuần trước đó, công ty cho biết Panasonic đã đầu tư 30 triệu đô la vào Tesla thông qua một đợt chào bán riêng.
Những tháng tồi tệ
Tháng 12 năm 2022
Mức giảm hàng tháng lớn nhất trong lịch sử của Tesla là mức giảm 37% vào cuối năm 2022, đây là năm tồi tệ nhất đối với Nasdaq kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Công ty phải đối mặt với việc ngừng sản xuất tại cơ sở ở Thượng Hải, nơi đang phải đối mặt với đợt bùng phát mới các ca mắc Covid. Musk đã bán cổ phiếu Tesla với số lượng lớn để tài trợ cho thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỷ đô la, sau đó đổi tên thành X.
Musk đã nói trên Twitter Spaces vào ngày 22 tháng 12 rằng ông sẽ không bán bất kỳ cổ phiếu nào trong vòng 18 đến 24 tháng. Trong một cuộc tranh luận với một cổ đông của Tesla, ông đã đổ lỗi cho việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất khiến giá cổ phiếu Tesla giảm, ông viết rằng "mọi người sẽ ngày càng chuyển tiền từ cổ phiếu sang tiền mặt, do đó khiến cổ phiếu giảm". Sự xao nhãng của thỏa thuận Twitter đã gây áp lực lên cổ phiếu Tesla và Musk cũng khiến một số cổ đông thất vọng khi mượn nhân sự từ nhóm Tesla Autopilot để làm việc trên công nghệ của công ty truyền thông xã hội của mình.
Tháng 2 năm 2025
Khoảng thời gian được cho là tuần trăng mật của Tesla, nhờ sự trở lại Nhà Trắng của Trump, đã trở thành một đợt bán tháo lớn, với cổ phiếu giảm mạnh 28% vào tháng 2. Trong báo cáo thu nhập vào cuối tháng 1, Tesla cho biết doanh thu ô tô đã giảm 8% so với cùng kỳ năm trước và công ty báo cáo thu nhập hoạt động giảm 23%. Tesla đã trích dẫn giá bán trung bình giảm trên các dòng Model 3, Model Y, Model S và Model X là lý do chính dẫn đến sự sụt giảm. Các nhà đầu tư cũng lo ngại về thuế quan sắp áp dụng đối với hàng hóa và vật liệu đến từ Canada và Mexico, nơi có một số nhà cung cấp chính của công ty. Với việc Musk tăng cường hùng biện chính trị, lượng đăng ký xe mới đã giảm ở châu Âu, giảm mạnh ở Đức khoảng 60% vào tháng 1 so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 1 năm 2024
Đầu năm 2024 cũng tệ không kém đối với Tesla, với cổ phiếu giảm 25% khi mở đầu năm. Công ty đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận trong quý 4 thấp hơn ước tính, một phần là do giá giảm mạnh trên toàn thế giới. Tesla cảnh báo rằng mức tăng trưởng về khối lượng trong năm 2024 "có thể thấp hơn đáng kể" so với năm 2023 và cảnh báo các nhà đầu tư rằng công ty "hiện đang ở giữa hai làn sóng tăng trưởng chính".
Có vô số khoảnh khắc quan trọng khác đối với Tesla trên chặng đường này và nếu Musk đạt được mong muốn của mình vào năm 2018, lễ kỷ niệm IPO có thể đã không bao giờ diễn ra.
"Tôi đang cân nhắc việc đưa Tesla trở thành công ty tư nhân với giá 420 đô la. Đã đảm bảo được nguồn vốn", Musk đã đăng dòng tweet khét tiếng vào tháng 8 năm đó. Giao dịch cổ phiếu của Tesla ban đầu đã bị dừng lại và cổ phiếu đã biến động trong nhiều tuần. Việc đưa công ty trở thành công ty tư nhân không bao giờ xảy ra.
SEC đã điều tra và buộc tội Musk gian lận chứng khoán dân sự do các dòng tweet. Tesla và Musk đã đạt được một thỏa thuận giải quyết được sửa đổi vào năm 2019 về những cáo buộc đó. Thỏa thuận này buộc Musk phải tạm thời từ bỏ vai trò là chủ tịch hội đồng quản trị Tesla, một vị trí hiện do Robyn Denholm nắm giữ.