Năm 2014, Apple và Samsung đã cạnh tranh quyết liệt để thống trị thị trường điện thoại thông minh tại Mỹ. Samsung đã bán ra những thiết bị màn hình lớn, và người hâm mộ iPhone đang mong đợi một phản hồi.
Phải mất một thời gian, Apple cuối cùng cũng ra mắt iPhone 6, phá vỡ các phiên bản trước đó và mang đến cho người dùng một lựa chọn màn hình lớn. iPhone đã chiến thắng.
Nhưng hơn một thập kỷ sau, doanh số bán điện thoại thông minh và số liệu xuất xưởng gần đây cho thấy cuộc chiến Apple-Samsung đã trở lại. Và một lần nữa, tất cả lại xoay quanh màn hình.
Theo dữ liệu từ Canalys, trong quý 2, doanh số bán hàng của Samsung tại Mỹ đã tăng vọt, với thị phần tăng từ 23% lên 31% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của Apple trong quý này đã giảm từ 56% xuống còn 49%.
Apple vẫn dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh tại Mỹ, chiếm phần lớn doanh số bán điện thoại thông minh mới tại đây. Hãng thường đứng thứ hai trên toàn thế giới, nhưng những cú trượt dốc gần đây cho thấy sự bất ổn của Apple lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ.
Đó là một lý do khiến các nhà đầu tư khiến cổ phiếu Apple giảm 7,5% trong năm nay, kém hiệu quả hơn tất cả các công ty công nghệ vốn hóa lớn của Mỹ, ngoại trừ Tesla. Trong khi đó, cổ phiếu của Samsung đã tăng khoảng 35% trong năm 2025.
Apple đã báo cáo doanh số iPhone tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái trong báo cáo thu nhập tháng 7.
Vào tháng 7, Samsung đã giới thiệu một cặp điện thoại mới sáng tạo có màn hình gập. Một mẫu, Z Fold 7, có thể biến thành máy tính bảng, trong khi Z Flip trông giống như một chiếc điện thoại nắp gập cổ điển với các tính năng của điện thoại thông minh hiện đại. Chúng đã được bổ sung vào danh mục điện thoại của Samsung được phát hành vào mùa xuân này dưới thương hiệu Galaxy, bao gồm một chiếc điện thoại mỏng nhẹ có tên là Galaxy S25 Edge.
Các thiết bị này cũng đang nhận được rất nhiều sự chú ý trên mạng xã hội, đặc biệt là các bài kiểm tra độ bền.
Một người dùng đã đăng tải một đoạn livestream cho thấy anh ta bẻ cong Z Fold 7 hơn 200.000 lần liên tiếp. Đoạn video đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, với một phiên bản của đoạn clip đã thu hút hơn 15 triệu lượt xem trên YouTube.
Trong tháng qua, các thiết bị cao cấp của Samsung, bao gồm cả Z Fold 7, đã được nhắc đến hơn 50.000 lần trên mạng xã hội, và 83% trong số đó là những lượt nhắc đến tích cực hoặc trung lập, theo dữ liệu từ Sprout Social, một công ty phân tích mạng xã hội.
Thị phần không chỉ là kết quả của sở thích người dùng. Các nhà phân tích cho biết phần lớn sự thay đổi về số liệu lô hàng trong quý II có thể là do thuế quan, vốn đang gây ra "sự gián đoạn" trong ngành khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh sử dụng các chiến lược khác nhau để giảm thiểu tác động đến hoạt động kinh doanh của họ.
Tuy nhiên, lợi nhuận của Samsung cũng phản ánh khả năng cung cấp nhiều loại sản phẩm hơn với nhiều mức giá khác nhau so với Apple. Điều này bao gồm cả điện thoại cấp thấp, vốn chiếm phần lớn sự cải thiện của Samsung tại Mỹ trong quý II, cũng như các thiết bị cao cấp có giá cao hơn bất kỳ chiếc iPhone nào.
Dòng điện thoại Galaxy và Z của Samsung "có giá từ 650 đến 2.400 đô la. Đó là một khoảng giá rất lớn", nhà phân tích Runar Bjorhovde của Canalys cho biết. "Có một ý tưởng rằng bạn có thể nhắm mục tiêu đến mọi người ở mọi mức giá và bạn có thể gặp họ ở mọi nơi."
iPhone trông khá giống nhau kể từ năm 2017 - một khối kính hình chữ nhật với màn hình cảm ứng ở mặt trước và một vài camera ở mặt sau. Hiện nay, công ty cung cấp một loạt bốn mẫu máy tính bảng với mức giá từ 829 đến 1.599 đô la. Samsung và các hãng khác đang bắt đầu vượt ra khỏi hình dạng thanh kẹo quen thuộc và thử nghiệm các kiểu dáng mới.
Apple dự kiến cũng sẽ bắt đầu làm điều tương tự — bắt đầu bằng việc ra mắt một chiếc iPhone mỏng hơn vào tháng tới, cạnh tranh với Galaxy Edge của Samsung.
"Apple rõ ràng đang đặt cược rằng mẫu Air 5,5 mm của họ sẽ giúp công ty tăng trưởng doanh số, vì kết quả thử nghiệm cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với kiểu dáng mới", giám đốc điều hành Loop Capital, John Donovan, đã viết vào tháng 5.
Nhà phân tích Samik Chatterjee của JPMorgan Chase đã viết trong một báo cáo vào tháng trước rằng Apple có thể ra mắt điện thoại màn hình gập vào năm tới để cạnh tranh với Z Fold của Samsung.
"Các nhà đầu tư đã chuyển sự chú ý sang các sản phẩm ra mắt vào mùa thu năm 2026, với việc Apple dự kiến sẽ ra mắt chiếc iPhone màn hình gập đầu tiên thuộc dòng sản phẩm iPhone 18 vào tháng 9 năm 2026", Chatterjee viết.
Theo Bjorhovde, việc thử nghiệm các kiểu dáng mới mang đến cho Apple cơ hội bán thiết bị với giá cao hơn.
Chiếc điện thoại đắt nhất của Apple, iPhone 16 Pro Max, hiện có giá khởi điểm 1.199 đô la cho phiên bản 256GB và có thể lên tới 1.599 đô la cho phiên bản 1TB. Samsung Galaxy Z Fold 7, được công bố tuần trước, có giá khởi điểm 1.999 đô la cho phiên bản 256GB và cao nhất là 2.419 đô la cho phiên bản 1TB.
Chatterjee cho biết ông nghĩ rằng phiên bản điện thoại gập của Apple có thể có giá khởi điểm 1.999 đô la.
Điện thoại gập cuối cùng cũng đã trưởng thành

Chiếc điện thoại gập đầu tiên của Samsung được ra mắt vào năm 2019, nhưng đã có khởi đầu không mấy suôn sẻ. Việc ra mắt ban đầu đã bị trì hoãn sau khi các nhà đánh giá — bao gồm cả CNBC — phát hiện ra rằng các thiết bị ban đầu sẽ bị hỏng dọc theo nếp gấp.
Nhưng Samsung cho biết lần này sẽ khác, và điện thoại gập cuối cùng đã sẵn sàng trở nên phổ biến, đặc biệt là về độ bền.
"Thực sự không còn phải đánh đổi gì khi sở hữu một thiết bị gập nữa", Drew Blackard, phó chủ tịch quản lý sản phẩm di động tại Samsung Electronics America, cho biết.
Công ty Hàn Quốc không cung cấp số liệu bán hàng, nhưng Blackard cho biết Galaxy Z Fold 7, phiên bản mới nhất, có lượng đặt hàng trước nhiều hơn 25% so với bất kỳ điện thoại gập nào trước đây của Samsung và doanh số đang vượt xa phiên bản tiền nhiệm gần 50%.
Bjorhovde cho biết: "Samsung với điện thoại gập thực sự có thể tối ưu hóa cho sự đổi mới. Hãy cố gắng đi trước, cho thấy điều gì đó khác biệt, và điều đó sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa nhất định."
Theo Counterpoint Research, một công ty ước tính doanh số bán điện thoại thông minh cho khách hàng, doanh số bán hàng của Samsung đã tăng 16% trong quý II, nhờ nhu cầu đối với các thiết bị cao cấp, bao gồm cả "sự gia tăng nhẹ" từ chiếc S25 Edge mỏng nhẹ.
Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo cũng đang báo hiệu những kiểu dáng mới cho thiết bị điện tử tiêu dùng, một ngày nào đó có thể thay thế iPhone.
Vào tháng 5, OpenAI đã mua lại công ty khởi nghiệp của cựu chuyên gia thiết kế Apple Jony Ive với giá 6,5 tỷ đô la. Công ty khởi nghiệp AI này có kế hoạch phát triển thế hệ phần cứng tiếp theo, và các công ty khởi nghiệp AI khác đã phát hành ghim, mặt dây chuyền và kính dựa trên giọng nói của người dùng để điều khiển thiết bị.
Các thiết bị Samsung, cũng như các điện thoại Android khác, được truy cập vào Gemini của Google, được nhiều người coi là một trong những mô hình AI tốt nhất bên cạnh ChatGPT của OpenAI. Gemini có một số tính năng mà người dùng không thể có được với Siri và Apple Intelligence.
Blackard cho biết điện thoại màn hình gập, với màn hình lớn hơn, rất phù hợp với AI. Tính năng vòng tròn để tìm kiếm của Google, cho phép người dùng chỉ cần khoanh tròn một mục trên màn hình mà họ muốn tìm hiểu thêm, là một ví dụ, Blackard cho biết.
Ông cho biết trên điện thoại màn hình gập của Samsung, người dùng vẫn có thể nhìn thấy màn hình gốc với nội dung họ đã khoanh tròn, cũng như một màn hình khác với thông tin bổ sung.
"Việc có thể chuyển đổi qua lại hiệu quả hơn nhiều", Blackard nói.
Các nhà đầu tư lo ngại rằng sự chậm trễ trong việc phát triển AI của Apple, bao gồm cả Siri thế hệ tiếp theo, dự kiến ra mắt vào năm tới, có thể bắt đầu ảnh hưởng đến doanh số. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng lòng trung thành và sự gắn bó với thương hiệu của Apple sẽ giúp công ty có thêm thời gian trước khi khách hàng iPhone bắt đầu chuyển sang các đối thủ cạnh tranh.
Chatterjee nói với CNBC rằng chiến lược của Apple với các thiết bị là chờ đợi cho đến khi một công nghệ sẵn sàng cho thị trường đại chúng trước khi áp dụng nó. Thời điểm đó có thể là bây giờ đối với các thiết bị màn hình gập.
Chatterjee cho biết Apple "chưa bao giờ cố gắng trở thành người đầu tiên đưa sản phẩm ra thị trường". “Vấn đề là phải cảnh giác, theo dõi sự trưởng thành của công nghệ, biết rằng không có rào cản lớn nào đối với việc áp dụng công nghệ đó, rồi sau đó tiến lên phía trước.”