Thông tin này ngay lập tức tạo ra phản ứng trên thị trường: cổ phiếu Alphabet Inc. giảm mạnh, dấy lên mối lo ngại cho gã khổng lồ tìm kiếm và quảng cáo trên Internet.
OpenAI cho biết Atlas sẽ ra mắt trên macOS trước, và các bản dành cho Windows, iOS và Android sẽ tiếp nối. Điểm nổi bật của Atlas là tích hợp trực tiếp công nghệ chatbot ChatGPT: người dùng có thể truy cập một thanh sidebar ChatGPT ngay trong trình duyệt để tóm tắt nội dung web, so sánh sản phẩm, phân tích dữ liệu — và với bản trả phí, còn có “agent mode” (chế độ đại lý) giúp tự động thực hiện các nhiệm vụ như đặt đồ, tìm thông tin du lịch, mua sắm.
Việc OpenAI đặt chân vào thị trường trình duyệt — vốn được Google thống trị với hơn 70% thị phần toàn cầu — ngay lập tức được giới phân tích xem là bước chuyển chiến lược lớn. Chrome hiện chiếm khoảng 71,9% thị phần trình duyệt toàn cầu đến tháng 9/2025.
Về phản ứng thị trường: cổ phiếu của Alphabet có lúc giảm tới khoảng 3-5% ngay sau thông báo của OpenAI. Lý giải cho sự sụt giảm là bởi nếu người dùng chuyển sang sử dụng trình duyệt AI của OpenAI, sẽ có khả năng giảm số lượng truy vấn tìm kiếm qua Google Search, từ đó ảnh hưởng tới nguồn thu quảng cáo khổng lồ của Google — vốn là trụ cột tài chính của công ty.
Tuy nhiên, con đường phía trước đối với OpenAI cũng không hề bằng phẳng. Mặc dù sở hữu hơn 800 triệu người dùng hàng tuần từ ChatGPT, công ty vẫn đang hoạt động tại mức lỗ và chưa rõ mô hình kiếm lợi nhuận sẽ phát triển như thế nào. Còn với Google, dù bị đe dọa, nhưng họ vẫn có nguồn lực mạnh và nhiều mảng kinh doanh khác như YouTube, Google Cloud, chip và các dịch vụ khác để hỗ trợ.
Ý nghĩa đối với Việt Nam
Với các doanh nghiệp công nghệ và startup tại Việt Nam, việc OpenAI mở rộng vào “vùng lõi” trải nghiệm người dùng như trình duyệt – một kênh rất gần với mỗi người – đặt ra một mốc quan trọng: công nghệ AI không chỉ là bổ trợ, mà đang hướng tới chi phối trải nghiệm cơ bản của người dùng.
Nếu Atlas thành công và lan rộng, có thể định hình lại cách người dùng Việt tìm kiếm thông tin, tương tác web và mở ra cơ hội mới trong lĩnh vực quảng cáo, nội dung số, trình duyệt AI. Nhưng đồng thời, nếu doanh nghiệp trong nước muốn cạnh tranh hoặc hợp tác trong hệ sinh thái này, cần chú trọng tới bảo mật dữ liệu, quy định địa phương, khả năng tích hợp và vận hành mô hình có lợi nhuận bền vững.
Đối với nhà đầu tư nên lưu ý: khi các “cửa ngõ” thị trường thay đổi (từ trình duyệt tới tìm kiếm tới AI), thì lợi thế đang có thể dịch chuyển rất nhanh — đặt cược vào công ty chủ động dẫn dắt chuyển đổi sẽ là yếu tố then chốt.
Sự kiện OpenAI ra mắt ChatGPT Atlas không chỉ là việc thêm một trình duyệt mới trên thị trường, mà còn biểu thị bước mở đầu trong “cuộc đua trình duyệt AI” và có khả năng làm thay đổi cấu trúc tìm kiếm, quảng cáo và trải nghiệm web toàn cầu. Với Google bị đặt vào vị thế bị động hơn, và OpenAI đang biến mình thành “cổng” mới của Internet, thị trường công nghệ đang bước vào một giai đoạn đầy biến động nhưng cũng tràn cơ hội. Dành cho Việt Nam, việc theo dõi sát sao những diễn biến quốc tế này sẽ quyết định ai có thể đi nhanh, ai sẽ phải đuổi theo.