Google sẽ cung cấp dịch vụ AI Gemini miễn phí cho hơn 500 triệu người dùng Reliance Jio tại Ấn Độ, trong bối cảnh các công ty trí tuệ nhân tạo toàn cầu đang nỗ lực thu hút khách hàng tại quốc gia này.
Gã khổng lồ công nghệ Mỹ tiết lộ hôm thứ Năm rằng họ đã ký kết một thỏa thuận với Reliance Intelligence, một liên doanh giữa Reliance Industries và Meta, để cung cấp gói AI Pro của Google, bao gồm Gemini 2.5 Pro, quyền truy cập mở rộng vào NotebookLM để học tập và nghiên cứu, cùng 2 TB dung lượng lưu trữ đám mây, cùng nhiều tiện ích khác.
Mukesh Ambani, chủ tịch của Reliance Industries, cho biết công ty của ông đặt mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành một quốc gia "được trang bị AI" thông qua hợp tác với các đối tác chiến lược và lâu dài như Google. Reliance Jio là nhà mạng viễn thông lớn nhất Ấn Độ.
Các dịch vụ của Google, trị giá 35.100 rupee cho mỗi người dùng (396 đô la), sẽ được triển khai theo từng giai đoạn với quyền truy cập sớm cho người dùng từ 18 đến 25 tuổi với các gói Jio 5G không giới hạn trong 18 tháng. Cuối cùng, chúng sẽ được cung cấp miễn phí cho toàn bộ khách hàng của công ty.
“Tôi rất hào hứng về cách quan hệ đối tác này sẽ giúp mở rộng khả năng tiếp cận AI trên khắp Ấn Độ”, Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google và Alphabet, cho biết.
Theo báo cáo của Boston Consulting Group, Ấn Độ có khoảng 377 triệu người thuộc thế hệ Z, thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng tại quốc gia này đạt 860 tỷ đô la, và con số này dự kiến sẽ tăng lên 2 nghìn tỷ đô la vào năm 2035.
Ấn Độ có số lượng người dùng cao nhất trên toàn cầu trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook (hơn 350 triệu), Instagram (413,8 triệu), ứng dụng video YouTube (hơn 467 triệu), trong khi ứng dụng nhắn tin WhatsApp có hơn 500 triệu người dùng, khiến quốc gia này trở thành thị trường trọng điểm cho các dịch vụ kỹ thuật số.
Vào tháng 7, nhà mạng viễn thông lớn thứ hai của Ấn Độ, Bharti Airtel, đã hợp tác với Perplexity để cung cấp cho 360 triệu khách hàng quyền truy cập miễn phí vào Perplexity Pro, với mức giá 200 đô la mỗi năm trên toàn cầu.
Airtel và Perplexity tiếp nối chiến dịch này bằng các chiến dịch chuyên sâu trên các nền tảng mạng xã hội, mời những người có sức ảnh hưởng hàng đầu tại Ấn Độ đăng tải các video quảng bá ứng dụng của công cụ AI miễn phí này.
Thị trường viễn thông Ấn Độ đang bị Jio và Airtel thống trị, và việc hợp tác với các nhà mạng này mang đến cơ hội cho các công ty mở rộng phạm vi tiếp cận ứng dụng và công cụ kỹ thuật số, giúp chúng tiếp cận được đông đảo người dùng.
Hôm thứ Ba, OpenAI được cho là sẽ miễn phí gói ChatGPT Go cho người dùng tại Ấn Độ trong một năm, bắt đầu từ ngày 4 tháng 11. Ưu đãi này được ra mắt vào tháng 8 với mức giá 399 rupee mỗi tháng và là một trong những gói đăng ký phải chăng nhất của OpenAI.
Công ty đang nhanh chóng mở rộng sự hiện diện tại Ấn Độ, thị trường lớn thứ hai của mình, và có kế hoạch thiết lập một trung tâm dữ liệu 1 gigawatt tại quốc gia này.