Tiêu dùng
5 hiểu biết sâu sắc về hành vi chi tiêu của người tiêu dùng năm 2024
Minh Ngọc - Chủ Nhật, 12/01/2025 6:51 SA
Vietnet24h - Theo nghiên cứu người tiêu dùng mới nhất từ ​​impact.com, mọi người đang chi tiền một cách chiến lược hơn bao giờ hết—nhưng họ không ngại chi tiêu cho những động cơ đúng đắn.
1. Khi giá cả tăng, hành vi mua sắm thay đổi
 
Mọi người tiếp tục xu hướng sau đại dịch là giảm mua sắm bằng cách mua ít hơn 7% vào năm 2023. Khi người mua sắm chuẩn bị chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng thiết yếu như hàng tạp hóa và xăng, nhiều người đã cắt giảm chi tiêu tùy ý.
 
Sự không chắc chắn này dẫn đến việc giao dịch tiếp tục giảm trong hầu hết năm 2023 so với năm 2022. Chỉ có tháng 12 chứng kiến ​​mức tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những người chi tiêu mạnh tay chờ đợi những ưu đãi tốt nhất trong các ngày lễ quan trọng như Ngày của Mẹ, Ngày Tưởng niệm hoặc Tuần lễ Điện tử. Đúng như dự đoán, một phần ba số giao dịch trong năm diễn ra vào Quý 4. Khoảng 33% trong tổng số giao dịch năm 2023 diễn ra trong giai đoạn này, tăng nhẹ so với năm 2022.
Bí kíp” để trở thành người tiêu dùng thông minh | AIA Vietnam
Tuy nhiên, ngay cả trong Tuần lễ Điện tử, mối quan tâm của người tiêu dùng về tài chính đã thay đổi thói quen mua sắm. Việc sử dụng thanh toán trả góp đã tăng 42% so với cùng kỳ năm trước, mở rộng khả năng mua sắm của người mua sắm. Điều này cho phép họ chi tiêu thoải mái vào các danh mục chi tiêu tùy ý như nghệ thuật và giải trí hoặc nhà cửa và sân vườn khi có các ưu đãi tốt nhất cho kỳ nghỉ.
 
Việc cung cấp nhiều phương thức thanh toán có thể thúc đẩy chi tiêu tùy ý nhiều hơn khi lạm phát tiếp tục ổn định vào năm 2024.

2. Mua sắm qua cửa sổ đã lỗi thời và mua sắm có chủ đích đang thịnh hành
Ngộ nhận và sự thật về tiêu dùng thông minh - Viết Thuê Luận Văn Thạc Sĩ
Nghiên cứu người tiêu dùng và mua sắm qua cửa sổ có vẻ hơi khác một chút trong năm qua. Các thương hiệu đã chứng kiến ​​tỷ lệ chuyển đổi tăng 32% mặc dù số lần nhấp chuột giảm 29% vào năm 2023.
 
Các sự kiện bán hàng phổ biến vào Ngày của Mẹ, Ngày của Cha và Lễ Phục sinh cũng chứng kiến ​​ít lượt nhấp chuột hơn so với năm trước, từ mức giảm 56% vào tháng 4 đến mức giảm 42% vào tháng 6.
 
Trong khi đó, từ tháng 4 đến tháng 5 có tỷ lệ chuyển đổi tương tự như những gì chúng ta đã thấy trong kỳ nghỉ lễ tháng 11 năm 2023. Vào tháng 4, tỷ lệ chuyển đổi tăng hơn 100% so với tháng 4 năm 2022 và tăng 66% vào tháng 5 so với tháng 5 năm 2022.

Những số liệu thống kê này cho thấy, ý định mua hàng của người tiêu dùng cao hơn vào năm 2023. Nhìn chung, mọi người mua ít hơn và có thể dành ít thời gian duyệt hoặc mua hàng theo cảm tính hơn. Thay vào đó, họ tập trung vào việc nhận được các ưu đãi cho các mặt hàng đã có trong danh sách mong muốn của mình.
 
Quan hệ đối tác có thể đã giúp mọi người sắp xếp danh sách mong muốn của mình trước khi đợt giảm giá bắt đầu, giúp họ tiết kiệm thời gian và công sức mua sắm qua cửa sổ.

Tháng 11 và tháng 12 đã đi chệch khỏi phần còn lại của năm, với nhiều lượt nhấp hơn và tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Người mua đã thực hiện một phần ba số lần mua hàng năm 2023 của họ trong Q4, cho thấy nhiều người có thể đã mua sắm trực tuyến hơn trong năm qua, cho dù họ đang tìm cách mua hàng theo kế hoạch, hoàn thành việc mua sắm trong kỳ nghỉ hay tự thưởng cho bản thân.
 
Deloitte báo cáo rằng hơn một nửa số người tiêu dùng có kế hoạch tận dụng càng nhiều ưu đãi càng tốt trong giai đoạn này. Tuy nhiên, mặc dù lượt nhấp tăng lên và nhiều người muốn mua hơn, họ vẫn đang tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất cho các mặt hàng trong danh sách mong muốn, chuẩn bị mua hàng khi các ưu đãi được triển khai.

Các danh mục chi tiêu bán tùy ý như quần áo, giày dép và phụ kiện đã chứng kiến ​​tỷ lệ chuyển đổi tăng mạnh vào tháng 11 và tháng 12 năm 2023 so với các tháng còn lại trong năm. Theo Deloitte, 70% người tiêu dùng có kế hoạch tập trung vào danh mục này vì họ mong đợi tìm được những ưu đãi tốt nhất.
 
Khi hành vi mua sắm thay đổi, việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và giành được một vị trí đáng mơ ước trong danh sách mong muốn trước các sự kiện bán lẻ lớn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với các thương hiệu.

3. Lạm phát làm tăng giá trị giỏ hàng
Cách tiêu dùng thông minh và tiết kiệm trong thời đại số
Ngay cả khi những người mua sắm có ý thức về ngân sách hạn chế chi tiêu, giá trị đơn hàng trung bình (AOV) vẫn tiếp tục tăng.
 
Mức tăng AOV hàng năm ít ỏi 2% cho thấy lạm phát giá có thể đang làm tăng giá trị giỏ hàng, không phải là mọi người nhất thiết phải mua nhiều mặt hàng hơn. Điều đó có thể giải thích tại sao chi tiêu của người tiêu dùng trong các danh mục như sức khỏe và làm đẹp lại giảm 13% mặc dù AOV tăng 19%.

Những người cần mua nhiều mặt hàng hơn có thể đã cân bằng chi tiêu của mình bằng cách tìm kiếm những cách khác để cắt giảm chi phí. Một trong bốn người mua sắm cho biết đã chuyển sang các thương hiệu giá thấp hơn vào năm 2023, trong khi một trong hai người sẵn sàng mua số lượng lớn để tiết kiệm tiền. Những người khác cho biết đã chuyển sang các kích cỡ gói nhỏ hơn, giá cả phải chăng hơn.
 
Những xu hướng này có thể giải thích tại sao AOV vẫn ổn định hơn bình thường và có mức giảm nhẹ trong mùa bán hàng lớn của quý 4. Tuy nhiên, sự sụt giảm trong AOV cuối năm cũng có thể là do các thương hiệu đưa ra mức giảm giá đáng kể để thúc đẩy mua hàng.

Khi người tiêu dùng tìm cách tiết kiệm tiền cho các mặt hàng thiết yếu trong suốt cả năm, nhiều người cũng chi tiêu mạnh tay vào các danh mục như nghệ thuật và giải trí. Điều này cho thấy mức AOV chưa từng có kể từ khi đại dịch bắt đầu. Nghệ thuật và giải trí chứng kiến ​​mức tăng AOV theo năm là 89% vào tháng 10 và tăng 29% trong năm so với năm 2022.
 
Ý định mua hàng cho danh mục này đã tăng đột biến, với tỷ lệ chuyển đổi tăng vọt 69% so với năm trước. Sự gia tăng mạnh này có thể chỉ ra rằng các thương hiệu nghệ thuật và giải trí đã liên kết chiến lược với các đối tác phù hợp, định vị mình trước đối tượng khán giả có nhiều khả năng thực hiện các giao dịch mua như vậy hơn.
 
4. Chi tiêu chiến lược giúp người tiêu dùng tiếp cận được với những mặt hàng xa xỉ
 
Giá cả tăng không ngăn cản 40% người mua sắm có ý định chi tiêu mạnh tay cho các giao dịch mua có chọn lọc, chẳng hạn như các mặt hàng tạp hóa cao cấp hoặc du lịch. Trong khi chi tiêu chung của người tiêu dùng giảm 5% theo năm, một số danh mục đã chứng kiến ​​mức tăng chi tiêu bất ngờ.

Ví dụ, chi tiêu của người tiêu dùng cho nghệ thuật và giải trí tăng 36%, trong khi các thương hiệu nhà cửa và sân vườn, thể thao, ngoài trời và thể dục đều tăng 6%.
Tiêu dùng là gì? 5 nội dung quan trọng cần biết
Các thương hiệu này cũng chứng kiến ​​tỷ lệ chuyển đổi tăng chưa từng có trong quý 4. Điều này chứng minh cách chi tiêu chiến lược trong suốt cả năm cho phép người mua sắm chi tiêu thoải mái cho những thứ không cần thiết khi họ nhìn thấy cơ hội và ưu đãi phù hợp.

Chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại trong Qúy 3 cho thấy người mua sắm có thể đã chuẩn bị cho các đợt giảm giá lớn mà họ mong đợi trong các sự kiện bán lẻ và bán hàng ngày lễ. Các danh mục thường cung cấp các ưu đãi đặc biệt trong Tuần lễ mua sắm trực tuyến, chẳng hạn như quần áo, giày dép và phụ kiện, đã chứng kiến ​​tỷ lệ chuyển đổi và chi tiêu của người tiêu dùng cao hơn bình thường trong Qúy 4.
 
Các thương hiệu có thể muốn cung cấp các khoản giảm giá lớn trong suốt cả năm thay vì chờ đợi các ngày lễ và sự kiện mua sắm. Với ít ưu đãi cạnh tranh hơn, các thương hiệu có thể truyền cảm hứng cho người mua thực hiện các giao dịch mua không cần thiết và tăng doanh thu hàng năm.
 
5. Tăng nhẹ trong chi tiêu của nhà quảng cáo cộng lại
 
Trong khi mô hình chi tiêu của nhà quảng cáo vẫn phần lớn ổn định, các thương hiệu đã tăng nhẹ tỷ lệ hoa hồng đối tác vào năm 2023. Tuy nhiên, khoản đầu tư bổ sung này đã mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho một số danh mục sản phẩm.

Cả thương hiệu nhà cửa, sân vườn và thể thao, ngoài trời và thể dục đều chứng kiến ​​mức tăng 6% trong chi tiêu của người tiêu dùng sau khi tăng 6% quảng cáo. Trong khi đó, chi tiêu quảng cáo tăng 7% đã tạo ra mức tăng 36% chi tiêu của người tiêu dùng cho các thương hiệu nghệ thuật và giải trí.
 
Khi chi phí quảng cáo tăng, các thương hiệu có thể tìm cách tối đa hóa ROI (hiệu suất lợi nhuận trên chi phí đầu tư) thông qua các kênh dựa trên hiệu suất, chẳng hạn như quan hệ đối tác. Với hành vi thay đổi của người mua, quan hệ đối tác cung cấp một cách tiết kiệm chi phí để tăng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy ý định mua hàng và thúc đẩy ngay cả những người mua sắm kén chọn nhất chuyển đổi.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là ngày nào?
Đảm bảo một vị trí trong danh sách mong muốn của người mua sắm thông qua quan hệ đối tác
 
Thói quen mua sắm của năm ngoái cho thấy người tiêu dùng sành sỏi ngày nay sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn so với các thương hiệu mong đợi. Thay vì thúc đẩy mọi người chi tiêu nhiều hơn, các thương hiệu có cơ hội giúp họ mua sắm chiến lược hơn thông qua quan hệ đối tác.
 
Quan hệ đối tác dựa trên hiệu suất cho phép các thương hiệu tiếp cận khách hàng mới, có thêm nhiều lượt nhấp, thúc đẩy doanh số và chỉ trả tiền khi có kết quả. Bằng cách hợp tác với các đối tác, các thương hiệu có thể nâng cao nhận thức và xây dựng uy tín để giành được một vị trí đáng mơ ước trong danh sách mong muốn của người mua sắm.
 
Trả tiền cho các đối tác dựa trên kết quả giúp tối đa hóa ngân sách quảng cáo của thương hiệu và tăng ROI, đồng thời xây dựng lòng tin với khách hàng mới. Khi lạm phát giảm và chi tiêu của người tiêu dùng tăng, quan hệ đối tác có thể đảm bảo thương hiệu của bạn luôn được người mua hàng nghĩ đến khi họ sẵn sàng mua hàng.
 
Năm 2024 là năm cơ hội cho quan hệ đối tác bán lẻ
Cách phân tích nhu cầu tiêu dùng hiệu quả
Mong muốn tiết kiệm để chi tiêu cho những thứ thiết yếu thúc đẩy người mua hàng tìm đến các thương hiệu mới, mang đến cơ hội lớn để tiếp cận khách hàng mới. Trong khi đó, khoản tiết kiệm này cũng cho phép người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho những khoản xa xỉ. Trong cả hai trường hợp, người mua hàng đều muốn có một cách dễ dàng để tìm thấy những thương hiệu mà họ có thể tin tưởng. Đó chính là lúc sức mạnh của quan hệ đối tác phát huy tác dụng.
 
Quan hệ đối tác không còn chỉ là “điều tốt để có” nữa. Đây là cách chính mà các thương hiệu có thể thúc đẩy doanh thu trong nền kinh tế hỗn loạn ngày nay.
Những gì được mong đợi từ Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES lớn nhất thế giới năm nay Vietnet24h - Triển lãm Điện tử Tiêu dùng thường niên lớn nhất thế giới sẽ được khai mạc vào đêm nay, ngày 7 tháng 1 năm 2025 (giờ địa phương) tại Las Vegas, Hoa Kỳ.
Những đột phá công nghệ AI của Samsung được Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng vinh danh Vietnet24h - Bốn giải thưởng 'Best of Innovation' ghi nhận nỗ lực của Samsung trong các lĩnh vực AI, thiết kế và trải nghiệm người dùng
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Đồng hồ Galaxy Watch của Samsung đạt chứng nhận EU về tính năng ngưng thở khi ngủ Vietnet24h - Dòng Galaxy Watch của Samsung Electronics đã nhận được chứng nhận Conformite Europeenne (CE) của Liên minh Châu Âu cho tính năng phát hiện ngưng thở khi ngủ, mở rộng phạm vi cung cấp trên toàn thế giới.
Tính năng phát hiện ngưng thở khi ngủ trên Galaxy Watch Vietnet24h - Chứng nhận CE xác nhận Samsung đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về y tế, an toàn và bảo vệ môi trường của Liên minh Châu Âu, qua đó củng cố vị thế dẫn đầu của hãng trong công nghệ chăm sóc giấc ngủ.
Flagship sắp ra mắt của Oppo hứa hẹn sẽ mang đến những nâng cấp thú vị cho những người đam mê công nghệ Vietnet24h - Chiếc flagship mới nhất của Oppo, Find X8 Ultra, đã đặt ra một chuẩn mực cao cho điện thoại thông minh, kết hợp thiết kế 9mm thanh mảnh với một loạt camera ấn tượng và pin lâu dài.
Dyson ra mắt máy hút bụi mỏng nhất thế giới tại Seoul Vietnet24h - Dyson đã ra mắt máy hút bụi không dây mỏng nhất của mình -- PencilVac, có tay cầm đường kính 38 mm và nặng 1,8 kg -- tại sự kiện ra mắt ở Seoul vào thứ Hai.
Khám phá những tính năng mới thú vị trên ứng dụng di động dành cho Android và iPhone của NotebookLM Vietnet24h - NotebookLM đang bước vào lĩnh vực di động và sắp thay đổi cách người dùng tương tác với ghi chú khi đang di chuyển.
Xreal ra mắt chiếc kính đầu tiên chạy hệ điều hành Android XR của Google để cạnh tranh với Meta và Apple Vietnet24h - Xreal đã ra mắt Dự án Aura, được gọi là kính thực tế mở rộng chạy hệ điều hành XR của Google.
Oppo ra mắt điện thoại siêu pin cùng chip mới Vietnet24h - Oppo vừa mới ra mắt sản phẩm mới nhất của mình trong phân khúc điện thoại siêu pin, Reno 14 và Reno 14 Pro, cả hai đều mang lại độ tin cậy và hiệu suất mà không quá đắt so với phiên bản tiền nhiệm Reno 13.
Huawei ra mắt máy tính bảng có thể gập lại giá 3.300 đô la chạy HarmonyOS, phô diễn sức mạnh phần cứng Vietnet24h - Huawei đã ra mắt một chiếc máy tính xách tay màn hình gập và một chiếc MateBook Pro truyền thống hơn với công nghệ do chính mình sản xuất sau khi bị Microsoft và Intel cắt đứt quan hệ
Samsung ra mắt S25 Edge mỏng khi Apple được cho là đang chuẩn bị iPhone ‘Air’ Vietnet24h - Samsung đã ra mắt Galaxy S25 Edge, một thiết bị chỉ mỏng 5,8 mm và nặng 163 gram, trở thành một trong những điện thoại thông minh mỏng nhất trên thị trường.
FBI sắp “nhìn xuyên tường” bằng radar: Khoa học viễn tưởng hay cơn ác mộng quyền riêng tư? Vietnet24h - Một thiết bị nhỏ bằng hộp cơm có thể giúp FBI xác định người đứng sau tường bằng sóng vô tuyến. Công nghệ như mơ đang trở thành hiện thực – nhưng liệu nó sẽ phục vụ an ninh hay mở đầu kỷ nguyên giám sát công dân không giới hạn?
Hơn 1.200 website giả mạo bị phát hiện mỗi ngày: Tội phạm mạng chuyển hướng tấn công người dùng cá nhân Vietnet24h - Số liệu từ các tổ chức giám sát an ninh mạng cho thấy, mỗi ngày có hàng nghìn tên miền giả mạo được đăng ký nhằm mục đích đánh cắp dữ liệu người dùng. Đáng chú ý, các website “nhái” thường sao chép hoàn toàn giao diện của ngân hàng, dịch vụ đặt phòng, trang mua sắm, khiến nạn nhân dễ dàng sập bẫy nếu không kiểm tra kỹ.
iPad Air M512 2GB giảm giá hấp dẫn nhất từ ​​trước đến nay trên Amazon Vietnet24h - Bạn có thể mua cùng một mẫu iPad Air M2 512GB 11 inch với mức giảm giá đáng kinh ngạc là 33%, tương đương với khoản tiết kiệm hào phóng là 350 đô la.
Apple cân nhắc cho phép người dùng iPhone lựa chọn các giải pháp thay thế Siri làm trợ lý mặc định Vietnet24h - Khi Siri gặp khó khăn trong việc đưa ra câu trả lời thỏa đáng, bạn vẫn có thể gọi Google để được trợ giúp.
iPhone 13 được cập nhật tính năng nhắn tin vệ tinh qua iOS 18.5 Vietnet24h - Với iOS 18.5, Apple chính thức cho phép iPhone 13 nhắn tin vệ tinh thông qua một số nhà mạng, mở rộng khả năng kết nối không phụ thuộc hạ tầng truyền thống. Tuy nhiên, tính năng này không áp dụng với mọi thiết bị và nhà mạng, cho thấy chiến lược triển khai có chọn lọc của hãng.
Lưỡi dao deepfake: Màn lừa đảo triệu đô và cú bắt tay chết người giữa AI và tội phạm mạng Vietnet24h - Từ một vài dòng quảng cáo có khuôn mặt người nổi tiếng, đến màn giả giọng cảnh sát lừa nạn nhân nộp thuế để nhận lại khoản tiền "đã mất" – tất cả đều do AI dựng nên. Hơn 20 triệu USD đã bị đánh cắp. Kẻ thủ ác không dùng súng, mà dùng thuật toán.
Giải pháp đánh bay hôi miệng, lấy lại tự tin trong giao tiếp Vietnet24h - Hôi miệng không chỉ là vấn đề về sức khỏe mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự tự tin và giao tiếp hàng ngày, đặc biệt đối với những người làm công việc tư vấn, kinh doanh hoặc giao tiếp trực tiếp. Mùi hôi khó chịu từ miệng khiến bạn gặp khó khăn trong các cuộc trò chuyện, khiến người khác ngại ngùng và ảnh hưởng đến mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, đừng lo lắng, vì những giải pháp đơn giản có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả.
Giới chức Mỹ kiện TikTok vì lo ngại thanh thiếu niên bị ảnh hưởng bởi nghiện mạng xã hội Vietnet24h - TikTok, nền tảng video nổi tiếng, đã trở thành mục tiêu của các vụ kiện từ 13 bang ở Mỹ, với cáo buộc gây nghiện cho thanh thiếu niên và làm tổn hại đến sức khỏe tâm thần của họ thông qua những thuật toán được thiết kế để tăng thời gian sử dụng.
Cách sử dụng ChatGPT vừa ra mắt chế độ giọng nói nâng cao cho trò chuyện âm thanh của OpenAI Vietnet24h - Mặc dù công cụ này phản hồi nhanh và có thể nói bằng nhiều giọng khác nhau, nhưng bạn có thể gặp phải giới hạn về tốc độ nếu sử dụng nhiều lần trong một ngày.
Đánh giá sơ bộ về iPhone 16 mới ra lò của Apple Vietnet24h - iPhone 16 Pro Max có thời lượng pin tốt hơn và camera tuyệt vời, nhưng Apple Intelligence vẫn chưa xuất hiện
Apple Watch Series 10 chỉ có những nâng cấp nhỏ, nhưng điểm cộng lớn là sạc nhanh hơn Vietnet24h - Apple Watch là một phần của bộ phận Thiết bị đeo, Gia đình và Phụ kiện của công ty, đã báo cáo doanh thu 8,1 tỷ đô la trong quý tài chính thứ ba, giảm 2% so với một năm trước.