Cổ phiếu Amazon đã tăng vọt 10,81% vào thứ Sáu (31/10) sau khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng trong quý 3 và nâng dự báo chi tiêu do nhu cầu về các dịch vụ trí tuệ nhân tạo.
Đám mây là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, với doanh số tại Amazon Web Services tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, đạt 33 tỷ đô la, vượt kỳ vọng.
Mảng này tạo ra thu nhập hoạt động 11,4 tỷ đô la, chiếm khoảng hai phần ba tổng lợi nhuận hoạt động của Amazon.
Doanh thu từ mảng quảng cáo kỹ thuật số, một động lực tăng trưởng khác, đã tăng 24% lên 17,7 tỷ đô la. Tổng doanh số của Amazon tăng 13% lên 180,17 tỷ đô la, vượt qua ước tính trung bình của các nhà phân tích là 177,8 tỷ đô la, theo LSEG. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu đạt 1,95 đô la, vượt ước tính trung bình 1,57 đô la.
Các nhà phân tích tại Pivotal Research đã viết trong một ghi chú sau báo cáo: "Amazon có một hào kinh tế vững chắc xung quanh các hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ được thúc đẩy bởi quy mô vô song của họ". Các nhà phân tích, những người khuyến nghị mua cổ phiếu, cho biết Amazon "dường như có nhiều cơ hội tăng trưởng hữu cơ lành mạnh nhờ phân khúc đám mây AWS có biên lợi nhuận cao" và các lĩnh vực như quảng cáo.
Về kết quả kinh doanh, đám mây là một lĩnh vực đáng quan tâm do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Google và Microsoft, hai công ty cũng đã công bố kết quả kinh doanh quý trong tuần này. Doanh thu đám mây của Google tăng 34% trong quý 3, trong khi Microsoft Azure ghi nhận mức tăng trưởng 40%.
Cổ phiếu của Amazon chỉ tăng 1,6% trong năm trước báo cáo, thấp hơn nhiều so với các công ty cùng ngành vốn hóa lớn.
Mặc dù công ty vẫn là nhà cung cấp công nghệ cơ sở hạ tầng đám mây hàng đầu, nhưng họ đang phải đối mặt với nhận định rằng mình đang bỏ lỡ một loạt các hợp đồng AI béo bở cho các dịch vụ đám mây.
Nhưng khi nói đến chi tiêu, Amazon đang dẫn trước các đối thủ.
Amazon đã nâng dự báo chi tiêu vốn trong năm nay, cho biết hiện tại họ dự kiến sẽ chi 125 tỷ đô la vào năm 2025, tăng so với ước tính trước đó là 118 tỷ đô la. Giám đốc tài chính Brian Olsavsky cho biết con số này có thể sẽ tăng vào năm 2026. Google, Meta
và Microsoft cũng đã nâng dự báo chi tiêu vốn, nhưng tất cả đều thấp hơn Amazon.
Trong quý hiện tại, Amazon cho biết họ dự kiến doanh số sẽ đạt từ 206 tỷ đô la đến 213 tỷ đô la. Theo LSEG, điểm giữa của triển vọng doanh thu là 209,5 tỷ đô la, vượt qua ước tính 208 tỷ đô la.
Trong khi các nhà đầu tư đang hân hoan trước kết quả kinh doanh của Amazon, thì đây lại là một tuần khó khăn đối với phần lớn lực lượng lao động của công ty.
Hôm thứ Ba, Amazon cho biết sẽ sa thải 14.000 nhân viên, một phần trong nỗ lực tinh gọn và giảm bớt quan liêu, để có thể phát triển nhanh hơn. Dự kiến sẽ sớm có thêm nhiều đợt cắt giảm nhân sự nữa, và Jassy cho biết việc này không "do lý do tài chính" hay do AI, "ít nhất là hiện tại".
"Thực ra, đó là văn hóa," Jassy nói. "Nếu bạn phát triển nhanh như chúng tôi đã làm trong nhiều năm qua, bạn biết đấy, quy mô doanh nghiệp, số lượng nhân viên, số lượng địa điểm, loại hình doanh nghiệp bạn tham gia, bạn sẽ có nhiều nhân sự hơn trước rất nhiều, và bạn sẽ có nhiều tầng lớp hơn."
Công ty kết thúc quý với khoảng 1,58 triệu nhân viên, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số bán hàng tại các cửa hàng trực tuyến cốt lõi của Amazon đã tăng trưởng 10% trong quý, bao gồm cả kết quả của sự kiện giảm giá Prime Day vào tháng 7.