Một năm trước, Apple đã công bố Apple Intelligence, phản ứng của họ đối với làn sóng chatbot và hệ thống tinh vi được khởi động bởi sự ra đời của ChatGPT và kỷ nguyên AI tạo ra.
Các nhà phân tích cho biết cơ sở cài đặt hơn 1 tỷ iPhone của Apple, dữ liệu trên thiết bị và chip silicon được thiết kế riêng của họ là những lợi thế sẽ giúp công ty trở thành công ty dẫn đầu về AI.
Nhưng đó là 12 tháng không mấy ấn tượng kể từ đó.
Apple Intelligence đã vấp ngã ngay từ đầu trong khi các đối thủ như OpenAI, Google và Meta vẫn tiếp tục đạt được tiến triển khi tung ra các mô hình AI tạo ra mới.
Hiện tại, các nhà đầu tư đang kêu gọi Apple thực hiện một điều gì đó lớn để bắt kịp trong lĩnh vực AI, lĩnh vực đang nhanh chóng chuyển đổi ngành công nghệ.
Khi CEO Tim Cook phát biểu tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu thường niên của Apple tại Cupertino, California vào thứ Hai, các nhà đầu tư, người hâm mộ và nhà phát triển sẽ muốn nghe cách tiếp cận AI của công ty đã thay đổi như thế nào. Điều đó đặc biệt quan trọng sau khi một số giám đốc điều hành của Apple cho biết công nghệ này có thể là lý do khiến iPhone bị thay thế bởi phần cứng máy tính thế hệ tiếp theo.
“Bạn có thể không cần iPhone trong 10 năm nữa”, giám đốc dịch vụ của Apple Eddy Cue phát biểu tại tòa vào tháng trước trong một trong những vụ kiện chống độc quyền của chính phủ chống lại Google, đồng thời nói thêm rằng AI là “một sự thay đổi công nghệ lớn” có thể lật đổ những công ty đương nhiệm như Apple.
Việc triển khai Apple Intelligence gặp nhiều khó khăn. Các tính năng đầu tiên được ra mắt vào tháng 10 — các công cụ để viết lại văn bản, hoạt ảnh Siri mới và giọng nói được cải thiện, cùng một công cụ tạo phim trình chiếu từ ảnh của người dùng — không mấy ấn tượng. Một tính năng chính, ra mắt vào tháng 12, tóm tắt các chồng tin nhắn văn bản dài. Nhưng tính năng này đã bị vô hiệu hóa đối với các ứng dụng tin tức và phương tiện truyền thông sau khi BBC phát hiện ra rằng tính năng này đã bóp méo tiêu đề để hiển thị thông tin không chính xác về mặt thực tế.
Nhưng bước ngoặt lớn nhất đối với Apple xảy ra vào đầu tháng 3, khi công ty cho biết họ đang trì hoãn “Siri cá nhân hơn”, một cải tiến lớn đối với trợ lý giọng nói Siri sẽ tích hợp với các ứng dụng iPhone để có thể thực hiện những việc như tìm thông tin chi tiết từ bên trong email và đặt chỗ tại nhà hàng.
Apple đã quảng cáo tính năng này trên truyền hình như một lý do chính để mua iPhone 16, nhưng sau khi trì hoãn tính năng này cho đến "năm tới", họ đã gỡ quảng cáo khỏi chương trình phát sóng và YouTube. Công ty hiện đang phải đối mặt với các vụ kiện tập thể từ những người cho rằng họ đã bị lừa mua iPhone mới.
Mặc dù Apple Intelligence đã có một năm đầu tiên khó khăn, công ty vẫn chưa công khai nhiều thông tin. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng công ty đã tổ chức lại một số nhóm AI của mình.
Nhà phân tích Samik Chatterjee của JPMorgan Chase cho biết trong một lưu ý tuần này rằng kỳ vọng của các nhà đầu tư đã được đặt ra cho một WWDC "mờ nhạt", vì công ty vẫn cần đưa ra thị trường các tính năng đã công bố vào năm ngoái, thay vì "giải quyết vấn đề quan trọng hơn là tụt hậu so với các công ty công nghệ lớn khác liên quan đến những tiến bộ trong AI".
Trong khi đó, Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mới trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.
Vào tháng 5, OpenAI đã mua lại công ty khởi nghiệp io với giá khoảng 6,4 tỷ đô la, đưa cựu giám đốc thiết kế của Apple Jony Ive vào để xây dựng phần cứng AI. Công ty vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết về các thiết bị trong tương lai của mình.
Meta đã tạo nên tiếng vang với Kính Ray-Ban Meta, bán được hơn 2 triệu chiếc kể từ khi ra mắt vào năm 2021. Các thiết bị này sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Llama của Meta để trả lời các câu hỏi được người dùng nói ra.
Và tháng trước, nhà sản xuất Android Google cho biết các mẫu Gemini của họ sẽ trở thành trợ lý mặc định trên điện thoại Android. Công ty đã cho thấy Gemini có thể làm những việc vượt xa khả năng của Siri, chẳng hạn như tóm tắt video. Google cũng đã công bố quan hệ đối tác trị giá 150 triệu đô la với Warby Parker
để phát triển cặp kính thông minh hỗ trợ AI của riêng mình.
Một Apple Intelligence đang hoạt động rất quan trọng đối với công ty để khuyến khích người dùng mua iPhone mới vì các thiết bị được phát hành trước iPhone 15 Pro vào năm 2023 không hỗ trợ bộ tính năng này. Nhưng AI vẫn chưa phải là động lực chính thúc đẩy doanh số bán điện thoại thông minh và có thể sẽ không như vậy trong nhiều năm nữa, nhà phân tích Thomas Husson của Forrester cho biết.
"Đã có một số tính năng và dịch vụ mới thú vị, nhưng tôi không nghĩ rằng chúng đã thay đổi đáng kể trải nghiệm", Husson cho biết.
Apple từ chối bình luận.
Apple cần phải làm điều gì đó to tát
Trong nhiều năm, Apple không thích cụm từ "trí tuệ nhân tạo". Họ thích thuật ngữ hàn lâm hơn là "học máy".
Apple tập trung nỗ lực vào những gì có thể chạy hiệu quả trên điện thoại chạy bằng pin của mình. Cuộc đua AI, do OpenAI và Google dẫn đầu, là về các khả năng tiên tiến đòi hỏi các máy chủ mạnh mẽ dựa trên các đơn vị xử lý đồ họa Nvidia hoặc GPU.
Sau đó, ChatGPT ra mắt vào cuối năm 2022, khiến AI trở thành thuật ngữ quan trọng nhất ở Thung lũng Silicon. Ngay sau đó, Cook đã nói với các nhà đầu tư rằng Apple đang dành "một lượng thời gian và công sức rất lớn" cho công nghệ này.
Mặc dù Apple Intelligence dựa trên một loạt các mô hình ngôn ngữ và khuếch tán mà công ty tự đào tạo, nhưng Apple vẫn chưa công khai cạnh tranh với Google, OpenAI, Anthropic hoặc các công ty khác trong cái gọi là "mô hình biên giới" hoặc các hệ thống AI có khả năng nhất thường phải được đào tạo trên các cụm máy chủ lớn chứa đầy chip Nvidia và bộ nhớ nhanh.
Sự khác biệt giữa cách Apple và các đối thủ tiếp cận AI có thể thấy trong cách tiếp cận của công ty đối với chi tiêu vốn. Apple đã chi 9,5 tỷ đô la cho chi tiêu vốn trong năm tài chính 2024, tương đương khoảng 2,4% tổng doanh thu của công ty.
Nhà sản xuất iPhone đã thuê sức mạnh tính toán cần thiết để đào tạo các mô hình nền tảng của mình, công ty tiết lộ vào năm ngoái, từ Google Cloud và các nhà cung cấp khác. Các đối thủ của Apple đang ngốn hàng tỷ đô la GPU để thúc đẩy công nghệ này.
Trong khi đó, Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft đang có kế hoạch chi hơn 300 tỷ đô la cho chi tiêu vốn trong năm nay, tăng từ 230 tỷ đô la vào năm ngoái. Riêng Amazon đang đặt mục tiêu chi 100 tỷ đô la và Microsoft đã phân bổ 80 tỷ đô la.
Cơ hội tốt nhất để Apple nhanh chóng bắt kịp có thể là làm những gì họ đã làm nhiều lần trong quá khứ: Mua một công ty và biến nó thành một tính năng tuyệt vời.
Công ty đã mua PA Semi vào năm 2008 với giá 278 triệu đô la và biến nó thành hạt giống cho bộ phận bán dẫn của mình. Trước khi phát hành tai nghe Vision Pro, Apple đã mua hơn 10 công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực tế ảo và thực tế tăng cường. Ngay cả Siri cũng là một công ty khởi nghiệp trước khi Apple mua lại với giá hơn 200 triệu đô la vào năm 2010.
Với 133 tỷ đô la tiền mặt và chứng khoán có thể bán được trong tay tính đến đầu tháng 5, không có nhiều thứ mà Apple không thể mua được, giả sử công ty có thể nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, OpenAI, đối tác Siri hiện tại của Apple, có khả năng nằm ngoài tầm với với mức định giá 300 tỷ đô la. Và với mối quan hệ mới của OpenAI với Ive để xây dựng phần cứng, có lý do để Apple chậm lại mối quan hệ đối tác.
Anthropic, công ty có chatbot Claude được hỗ trợ bởi một trong những mô hình AI hàng đầu, được định giá 61,5 tỷ đô la trong vòng gọi vốn vào tháng 3. Trong vụ kiện chống độc quyền của Google, Cue, phó chủ tịch cấp cao tại Apple, đã đề cập đến Anthropic như một sự thay thế tiềm năng cho Google làm tùy chọn tìm kiếm mặc định trong trình duyệt Safari của iPhone.
"Có lẽ họ cần phải mua lại Anthropic", Gene Munster của Deepwater Asset Management, người đã theo dõi Apple trong nhiều thập kỷ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Đó sẽ là thương vụ mua lại lớn nhất của Apple cho đến nay. Cho đến nay, công ty đã trả nhiều nhất là 3 tỷ đô la, khi mua Beats Electronics vào năm 2014 với giá 3 tỷ đô la, một phần trong nỗ lực bắt kịp Spotify trên thị trường phát nhạc trực tuyến.
Apple có thể mua một công ty đang phát triển các ứng dụng dựa trên AI, ngay cả khi chúng ở dạng mã nguồn mở hoặc các mô hình công ty khác. Perplexity, hiện đang huy động vốn với mức định giá 14 tỷ đô la, đã thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến thị trường điện thoại thông minh và hiểu được giá trị của việc trở thành dịch vụ AI mặc định.
Vào tháng 4, Perplexity đã công bố quan hệ đối tác với Motorola và được cho là đang đàm phán với Samsung để tích hợp công nghệ của mình vào phiên bản Android của công ty Hàn Quốc này, cũng như nhận đầu tư từ đối thủ Apple. Cue đã đề cập rằng Apple đã thảo luận với Perplexity về công nghệ của mình tại phiên tòa vào tháng 5.
Apple cũng có thể xử lý AI tiên tiến giống như cách họ xử lý tìm kiếm — như một dịch vụ có thể được lấp đầy bằng quan hệ đối tác. Giám đốc phần mềm của Apple, Craig Federighi đã ám chỉ điều này vào năm ngoái tại một cuộc thảo luận nhóm trong WWDC, nói rằng Apple muốn thêm các mô hình AI khác, đặc biệt là cho các mục đích cụ thể, vào khuôn khổ Apple Intelligence của mình.
Federighi đặc biệt đề cập đến Google, Gemini của công ty này hiện có thể nói chuyện trôi chảy với người dùng và xử lý thông tin đầu vào đến từ ảnh, video, giọng nói hoặc văn bản. Các tài liệu được tiết lộ trong phiên tòa của Google cho thấy các giám đốc điều hành của Apple, bao gồm Cue và giám đốc M&A Adrian Perica, đã tham gia vào các cuộc đàm phán về Gemini.
Ưu điểm AI của Apple
Apple đã thiết kế chip riêng của mình kể từ năm 2010 và tập trung vào AI ít nhất là từ năm 2018.
Theo David Stout, đồng sáng lập WebAI, những con chip Apple M-series mạnh nhất có thể khai thác thứ gọi là "bộ nhớ hợp nhất", khiến chúng trở nên lý tưởng để thực hiện suy luận AI. Ông cho biết Apple cũng bao gồm GPU tốt trên chip của mình. WebAI đang xây dựng phần mềm cho phép người dùng tinh chỉnh, đào tạo và chạy các mô hình lớn trên phần cứng của người tiêu dùng.
Công ty của Stout đã xây dựng các cụm máy tính Mac Studio dành cho người tiêu dùng để chạy các mô hình AI lớn, như Llama của Meta.
Stout cho biết "Chúng tôi đã chọn Apple Silicon vì chúng tôi nghĩ rằng đây là phần cứng tốt nhất cho AI", đồng thời nói thêm rằng trong các thử nghiệm của công ty, chip của Apple có thể tạo ra 100 triệu token cho mỗi đô la chi tiêu so với 12 triệu token cho mỗi đô la của Nvidia H100.
Một phần trong chiến lược của Apple dành cho Siri, được công bố vào mùa hè năm ngoái, là thuyết phục các nhà phát triển xây dựng các đoạn mã mới vào ứng dụng của họ, điều này sẽ giúp Apple Intelligence và Siri sử dụng ứng dụng và hoàn thành công việc dễ dàng hơn.
Trong khi Apple vẫn đang thúc đẩy "App Intents" — cùng một hệ thống cung cấp năng lượng cho các tiện ích như màn hình khóa — thì khuôn khổ về cách chúng hoạt động với Siri vẫn chưa được công bố.
‘Bạn có thể không cần iPhone’
Mối đe dọa mà AI tiên tiến như Google Gemini và ChatGPT của OpenAI gây ra cho Apple đã được Cue nhấn mạnh tại phiên tòa vào tháng trước. Ông cho rằng sự trỗi dậy của AI đã đe dọa đến hoạt động kinh doanh lớn nhất của Apple.
″AI là một sự thay đổi công nghệ mới và nó đang tạo ra những cơ hội mới cho những người mới tham gia", Cue phát biểu tại phiên tòa vào tháng trước.
Thung lũng Silicon ngày càng có cảm giác rằng các giao diện AI tinh vi một ngày nào đó có thể thay thế điện thoại thông minh và máy tính xách tay bằng các thiết bị mới được thiết kế từ đầu để tận dụng các giao diện dựa trên AI. Điều đó có nghĩa là mọi người có thể nói hoặc trò chuyện bằng thiết bị của họ để ra lệnh cho các tác nhân AI, thay vì chạm vào màn hình cảm ứng hoặc bàn phím.
Khi gia nhập OpenAI vào tháng 5, Ive cho biết ông tin rằng AI đang cho phép một thế hệ phần cứng mới.
"Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng chúng ta thực sự đang ở bờ vực của một thế hệ công nghệ mới có thể giúp chúng ta trở thành chính mình tốt hơn", Ive, nhà thiết kế iPhone đã nghỉ hưu tại Apple vào năm 2019, cho biết trong một video thông báo rằng công ty của ông đã được mua lại.
Mặc dù AI đại diện cho một rủi ro đối với hoạt động kinh doanh hiện tại của Apple, Munster của Deepwater Asset Management cho biết công ty có nhiều thời gian hơn nhiều người nghĩ để thích nghi vì lòng trung thành của khách hàng trong nhiều năm.
"Đây vẫn là điều có rủi ro hiện hữu đối với tất cả những các công ty, bao gồm cả Apple, nhưng tôi không nghĩ chúng ta sẽ đạt đến điểm đột phá nào đó vào năm tới”, Munster cho biết.